นายกฯพบยายไฮ 10ต.ค.-แดงอุบลเตรียมต้าน

นายกฯพบยายไฮ 10ต.ค.-แดงอุบลเตรียมต้าน

นายกฯพบยายไฮ 10ต.ค.-แดงอุบลเตรียมต้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมต.สำนักนายกฯ เผย อภิสิทธิ์ ไปพบยายไฮ 10 .ค.รับฟังเสนอนโยบายอีสาน ไปดูไทยเข้มแข็งอำนาจเจริญ และม่วงสามสิบอุบล-ยโสธร วอนเสื้อแดงชุมนุมสงบ

เมื่อเวลา 10.30 น.วานนี้(5 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งกำหนดไว้ 4 จุด คือ จุดแรกบ้านนาตาลจะไปพบกับยายไฮ ขันจันทรา และเครือข่ายสมัชชาคนจน รวมถึงเครือข่ายประชาชนชาวอีสาน ซึ่งจะมีการพูดคุยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับทางภาคอีสาน ทางกลุ่มของยายไฮมีข้อเสนอเรื่องการพัมนาพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งรัฐบาลให้ความสนใจที่จะไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปติดตามการดูงานในโครงการไทยเข้มแข็งของ รัฐบาล จังหวัดอำนาจเจริญ ต่อด้วยอำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี และปิดท้ายที่จังหวัดยโสธร

ผู้สื่อข่าวถามถึงการดูแลความปลอดภัย นายกรัฐมนตรีระหว่างการลงพื้นที่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงดูแลไปตามปกติ ซึ่งรัฐบาลประเมินข่าวความเคลื่อนไหวอยู่เป็นระยะ ทั้งนี้ ถือโอกาสขอร้องกลุ่มคนเสื้อแดงว่า การชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ไม่อยากให้เกิดเหตุปะทะกันนำไปสู่ความรุนแรง หรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการไปช่วยคนจน ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ตรงกันกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ต้องการช่วยคนอีสานเช่นกัน จึงไม่อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงกระทำการที่ทำให้เกิดความตึงเครียด

ตร.อุบลฯ พร้อมอารักขาเข้ม"อภิสิทธิ์" มอบเงินยายไฮ

วันเดียวกันนี้ พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยถึงการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาตรวจราชการที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ว่า ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดกำลังไว้รองรับการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีและคณะอย่างเต็มที่โดย ได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว

นอกจากนี้ยังได้ประชุมวางแผนจัดกำลัง กองร้อยควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย จำนวน 300 นาย ตำรวจในพื้นที่และเสริมด้วยตำรวจจากสถานีใกล้เคียง ตำรวจภูธรภาค 3 อีก 2 กองร้อย 300 นาย และตำรวจตระเวนชายแดนจากกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อีก 1 กองร้อย ที่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่มากเนื่องจากเป็นพื้นที่กว้าง

พล.ต.ต.ศักดา กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนหาข่าว ทำมวลชน สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านรวมไปถึงมวลชนคนเสื้อแดง ในส่วนของกลุ่มเสื้อแดงที่จะต่อต้านนายกนั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องประเมินสูงไว้ก่อน เพื่อความไม่ประมาทได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเตรียมพร้อม พร้อมรับทุกสถานการณ์ อย่างไรก็ตามกับกลุ่มคนเสื้อแดงทางเจ้าหน้าที่จะใช้การเจรจาโดยใช้เหตุและผล เป็นหลัก

ด้านนายธีรภัทร วัชรพล (ดีเจต้อย) แกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มชักธงรบ กล่าวว่า ได้จัดประชุมเพื่อเตรียมการในการลงพื้นที่ของนายกโดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาร่วมแสดงพลังต่อต้านนายอภิสิทธิ์ โดยแบ่งมวลชน ออกเป็น 3 จุด จุดแรกจะไปรอที่จังหวัดยโสธร

โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงจากจังหวัดยโสธร ร้อยเอ็ดและมหาสารคาม กลุ่มที่ 2 จะไปรออยู่ที่อำเภอม่วงสามสิบ และส่วนหนึ่งก็จะใช้รถตระเวนแสดงพลังขับไล่ไปตามตัวเมืองอุบลฯ ส่วนจุดที่ 3 จะไปรอที่ อ.นาตาล โดยกลุ่มเสื้อแดงนำโดย นายประยุทธ มูลสาร แกนนำกลุ่มเสรีชน จะร่วมกับกลุ่ม นปช.จากจังหวัดศรีสะเกษ อำนาจเจริญและมุกดาหาร จุดนี้แกนนำระบุว่าจะไม่ใส่เสื้อแดง เพราะจะยากต่อการเข้าถึงนายกฯและกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่กันไว้ ซึ่งแต่ละจุดจะมีมวลชนคนเสื้อแดงไปแสดงพลังต่อต้านไม่เอานายอภิสิทธ์ จุดละประมาณ 1,000 คน สำหรับการแสดงออกนั้นจะใช้สันติวิธี และจะไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงเกิดขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวที่บ้านโนนตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนห้วยละห้า เช่นเดียวกันกับยายไฮ จำนวน 16 ราย นำโดย นายหนูจร มูลสิน ราษฎรหมู่ที่ 10 บ.โนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันกับยายไฮ ได้เตรียมขอพบนายกรัฐมนตรีเพื่อร้องขอความช่วยเหลือเช่นเดียวกับยายไฮ ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มีถึง 132 ไร่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook