โอบาม่า เลี่ยงพบ ดาไล ลามะ ก่อนถกผู้นำจีน

โอบาม่า เลี่ยงพบ ดาไล ลามะ ก่อนถกผู้นำจีน

โอบาม่า เลี่ยงพบ ดาไล ลามะ ก่อนถกผู้นำจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำสหรัฐฯไม่ยอมพบกับองค์ดาไล ลามะ ก่อนประชุมสุดยอดกับผู้นำจีนในเดือนหน้า

(6ต.ค.) สำนักข่าวดีพีเอรายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างถ้อยแถลงของฑูตพิเศษของ โลได กยัลท์เซ็นกยารี ฑูตพิเศษขององค์ดาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญานของชาวทิเบต ที่ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯได้ ตัดสินใจที่จะเลื่อนการพบปะกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นของทิเบต ออกไปจนหลังจากเขาได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ที่จีนในเดือนหน้าแล้ว ทำให้องค์ดาไล ลามะ เดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ดีซีในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพบปะกับบรรดาผู้นำในสภาคองเกรสสหรัฐ กับเข้าร่วมงานอื่นๆ แต่จะไม่ได้เข้าพบกับผู้นำสหรัฐฯ

ฑูตพิเศษกล่าวด้วยว่าองค์ดาไลลามะ ได้ตกลงที่จะพบปะกับผู้นำสหรัฐฯ หลังจากเขาเดินทางไปจีนในเดือนพฤศจิกายนแฃวง และไม่ได้คัดค้านที่ถูกผู้นำสหรัฐฯเลื่อนกำหนดการพบปะกัน เพราะองค์ดาไลลามะสนับสนุนมาโดยตลอดให้สหรัฐฯเข้าเกี่ยวพันกับจีน พร้อมแสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์แบบร่วมมือกันระหว่างสหรัฐฯกับจีน ที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบาม่า กำลังแสวงหาจะช่วยสร้างเงื่อนไขต่างๆที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาคับข้องใจต่างๆของชาวทิเบต

รัฐบาลโอบาม่ากำลังหาทางกระชับความสัมพันธ์กับจีนเพื่อให้สหรัฐฯฟื้น ตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจรวมทั้งต้องการเกลี้ยกล่อมให้จีนปฏิรูปเศรษฐกิจและร่วม แก้ปัญหากับภาวะโลกร้อน แต่บรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนพากับวิจารณ์เขากับนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯว่า ได้ลดระดับความสำคัญของการเผิญหน้ากับจีนในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยก่อนเยือนจีนเมื่อกุมภาพันธ์ นางคลินตันได้กล่าวว่า การสนับสนุนสิทธิมนุษยชนไม่อาจเข้าแทรกแซงในวิกฤตเศรษฐกิจโลก รวมทั้งวิกฤตโลกร้อน และวิกฤตด้านความมั่นคง

เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า จะเป็นครั้งแรกนับจากปี 2534 ที่องค์ทาไล ลามะ เยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี โดยไม่ได้พบปะกับผู้นำสหรัฐฯ หลังจากกลายเป็นธรรมเนียมในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช โดยในการเยือนสหรัฐครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ขององค์ทาไล ลามะ เมื่อปี 2550 ประธานาธิบดีบุชได้มอบเหรียญ คองเกรสชันนัล โกลด์ เมดัล อันเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดสำหรับพลเรือนของสภาคองเกรส ให้ผู้นำลี้ภัยท่านนี้ของทิเบตที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook