"คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว" พระราชดำรัสของ "ควีนเอลิซาเบธ" ถึงพสกนิกร ในวันคริสต์มาส

"คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว" พระราชดำรัสของ "ควีนเอลิซาเบธ" ถึงพสกนิกร ในวันคริสต์มาส

"คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว" พระราชดำรัสของ "ควีนเอลิซาเบธ" ถึงพสกนิกร ในวันคริสต์มาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควีนเอลิซาเบธที่สอง ทรงปลอบขวัญพสกนิกร ผ่านพระราชดำรัสวันคริสต์มาส ด้วยประคำพูดง่ายๆ แต่เข้าถึงได้ด้วยความรู้สึก

เป็นธรรมเนียมของทุกๆ ปีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จะทรงพระราชทานพระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาสต่อพสกนิกรทั้งในสหราชอาณาจักร และประเทศในเครือจักรภพ แต่วิกฤตจากการระบาดของไวรัสโคโรนา พระราชดำรัสวันคริสต์มาสของสมเด็จพระราชินีในปีนี้ จึงเต็มไปด้วยถ้อยคำประโยคง่ายๆ ที่แสดงความเห็นอกเห็นใจ ยกย่อง และให้กำลังใจในยามที่ชาติเผชิญวิกฤต

"คุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว"

ประมุขแห่งสหราชราชอาณาจักร ซึ่งมีพระชนมายุ 94 พรรษา ทรงพระราชทานพระราชดำรัสถึงทุกๆ ที่ต้องฉลองเทศกาลคริสต์มาสโดยไม่มีเพื่อนหรือครอบครัวเคียงข้างว่า "เราทุกคนไม่ได้อยู่เปล่าเปลี่ยวเพียงลำพัง"

ในพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินี ไม่มีถ้อยคำว่า "ระบาด" "ไวรัสโคโรนา" หรือ "โควิด-19" แต่ทรงตรัสว่าเหตุการณ์ในตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทำให้เราทุกคนใกล้ชิดกันมากขึ้น พระองค์ทรงตรัสขอบคุณทุกคนที่ก้าวสู่ปีที่ท้าทายนี้ได้อย่างสง่างาม โดยเฉพาะกับคนรุ่นหนุ่มสาว และทีมแนวหน้าที่รับมือการระบาดว่า เป็นความร่วมมืออันน่าทึ่งของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่

"ผู้คนจำนวนมากแค่ต้องการใครสักคนมากอด หรือกุมมือเพื่อให้กำลังใจวันคริสต์มาส แม้ในค่ำคืนที่มืดมิดที่สุดก็จะยังมีแสงของความหวังในเช้าวันใหม่เสมอ นี่อาจเป็นปีที่เราต้องแยกจากครอบครัว แต่ยังมีวิธีต่างๆ อีกมากมายที่ทำให้เราใกล้ชิดกันมากขึ้น" ตอนหนึ่งในพระราชดำรัส

นิโคลัส วิทเชล ผู้สื่อข่าวพระราชสำนักของบีบีซี ระบุว่า บางถ้อยคำในพระราชดำรัส ไม่ใช่ภาษาที่ควีนทรงใช้ต่อสาธารณะ โดยคำว่า "แค่กอดหรือบีบมือ" เป็นส่วนน่าประทับใจที่สุดในพระราชดำรัสวันคริสต์มาสปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่าพระองค์เลือกประโยคคำพูดง่ายๆ ที่ปลอบขวัญ และสร้างแรงบันดาลใจแก่พสกนิกร แม้ในยามที่ชาติเผชิญวิกฤต

ปีนี้สมเด็จพระราชินีเอลซาเบธที่สอง และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระสวามี จะทรงใช้เวลาช่วงเทศกาลคริสต์มาสประทับที่พระราชวังวินเซอร์ ซึ่งต่างจากธรรมเนียมของทุกปีที่สมาชิกราชวงศ์ทุกคน จะเสด็จรวมตัวกันยังพระตำหนักซานดริงแฮม เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากข้อจำกัดจากวิกฤติโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐบาล เช่นเดียวกับประชาชนทั่วประเทศ

ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ จะทรงประทับในกลอสเตอร์เชียร์ ส่วนครอบครัวของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ทรงประทับในนอร์ฟอล์ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook