บิ๊กจิ๋วประชุมเพื่อไทยนัดแรกคึกทักษิณโฟนอิน

บิ๊กจิ๋วประชุมเพื่อไทยนัดแรกคึกทักษิณโฟนอิน

บิ๊กจิ๋วประชุมเพื่อไทยนัดแรกคึกทักษิณโฟนอิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิ๊กจิ๋ว ร่วมประชุมพรรคเพื่อไทยนัดแรกคึกคัก "ทักษิณ"โฟนอินจี้นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่เวิร์ค เพียงแตะทวงดึงเกมส์ให้นานขึ้น ย้ำพูดคุย พท.ทุกอังคาร พท.-ภท.เห็นต่างประชามติ

6ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม ส.ส.พรรค โดยมีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมาชิกพรรค ว่าที่ประธานพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย โดยก่อนเข้าร่วมประชุมพล.อ.ชวลิต ได้เดินไปพบปะกับ ส.ส.แต่ละภาค ที่กำลังแยกกันประชุมกันด้วย สำหรับบรรยากาศการประชุมส.ส.ครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอดีตส.ส.กลุ่มความหวังใหม่ อาทิ พล.ต.ศรชัย มนตริวัติ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ประธานภาคใต้ ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เช่นเดียวกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาชน ที่พรรคเพื่อไทยกำลังจะไปยื่นเรื่องให้กกต.ตรวจสอบกรณีอดีตกรรมการบริหารพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ต่างเข้าประชุมด้วยเช่นกัน

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมส.ส.ภาคอีสาน โดยมีนายพายัพ ชินวัตร เป็นประธานภาคอีสาน โดยได้หารือถึงการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมของภาค ให้เป็นรูปธรรม แต่ที่ผ่านมายังไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควรเนื่องจากปัญหาจากการบริหารจัดการภายใน รวมทั้งความไม่ชัดเจนการแก้ไขรัฐูธรรมนูญ เรื่องเขตเลือกตั้ง นอกจากนี้นายพายัพ ยังฝากถึงส.ส. เรื่องการทำหน้าที่ในสภา โดยกำชับให้ส.ส. เข้าประชุมอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่ากฎหมายบางฉบับจะไม่โหวตให้แต่ส.ส.ควรจะเข้าประชุมด้วย

กรณีพล.อ.ชวลิต มาร่วมงานกับพรรค ส.ส.ทุกคนก็ยินดีและจะเชิญเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาภาคอีสาน คิดว่าท่านจะไม่ปฏิเสธ เพราะอดีตท่านเคยดูแลภาคอีสานมาก่อน สมัยเป็นหัวหน้าพรรความหวังใหม่ คิดว่าต่อไปท่านจะเข้าร่วมประชุมด้วย

" ที่มั่นใหญ่พรรคเพื่อไทยอยู่ภาคอีสาน จึงเชื่อมั่นว่าหลังจากพล.อ.ชวลิต มาร่วมงานด้วยแล้ว พรรคเพื่อไทยน่าจะสามารถมีส.ส.ได้ถึง 90% ขึ้นไป เรียกว่าครองพื้นที่ได้ บรรยากาศวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก หลังพล.อ.ชวลิต เข้ามา ทุกคนมีกำลังใจ ต่างจากเมื่อก่อนที่ขวัญหนีดีฝ่อเหมือนบรรยากาศกำลังจะเลือกตั้ง อีกทั้งพล.อ.ชวลิต ยังเป็นที่เคารพจากฝ่ายทหารและการเมือง น่าจะเป็นเกราะคุ้มกันพรรคได้"

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระหว่างการประชุมพ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินเข้ามา โดยพูดถึงการทำนโยบายของพรรค และยกตัวอย่างว่าการจะออกแคมเปญหรือนโยบายจะต้องเอาข้อมูลจากภาคนอกพรรคเข้ามา เอาความต้องการของชาวบ้านมาเป็นตัวตั้งทำนโยบาย ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญท่านบอกว่า ถ้าทำประชามติ 6 ประเด็นนั้น ไม่เห็นด้วย ในภาวะที่เราต้องกู้เงินจากต่างประเทศมา ถ้าจะเอาเงินนั้นมาทำประชามตินั้นไม่เห็นด้วย อีกทั้งใน 6 ประเด็นก็ไม่ได้เกี่ยวกับพี่น้องโดยตรง หากจะทำประชามติควรต้องตั้งคำถามตั้งประเด็นให้มากกว่านี้ เช่น จะเอารัฐธรรมนูญ 40 หรือ 50 หรือจะให้มีการยกร่างทั้งฉบับใหม่หรือไม่ ซึ่งถ้าทำในลักษณะนี้น่าจะคุ้มค่ากว่า ส่วนการเข้ามาร่วมพล.อ.ชวลิต ทักษิณระบุว่า ท่านก็เป็นผู้ใหญ่ขอให้ส.ส.ไว้เนื้อเชื่อใจ มีอะไรก็ปรึกษาท่านได้

ระหว่างการประชุมพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินเข้ามาในระบบออนไลน์ที่เห็นทั้งภาพ และเสียงมาพูดคุยเป็นครั้งแรก ใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี โดยได้ย้ำว่า จะเสียสละเวลามาเป็นวิทยากรโฟนอินมาพูดคุยในเวลา15.30 - 16.30น.ทุกวันอังคาร เพื่อให้ความรู้ แนะนำ แนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น วันนี้อยากให้ยึดโยงกับผลประโยชน์ของประชาชนเป็นเรื่องหลักเสียก่อน ถ้าไม่ใช่ก็อย่าไปคิด ซึ่งตนเองไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องของการทำประชามติ และควรถามประชาชนว่าจะเอารธน.ปี 40 หรือ 50 หรือจะยกร่างอะไรจะคุ้มค่ากว่า

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจโดยเห็นว่าวันนี้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกย่ำแย่มาก หากประเทศไม่สามารถกำหนดทิศทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ ก็จะส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนโดยเฉพาะที่รัฐบาลมีการทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นเงินที่สามารถกระตุ้นได้จริงหรือไม่ อยากลองถามประชาชนว่า เงินในกระเป๋าทุกวันนี้ มีมากขึ้น หรือลดลง ถ้ามีมากขึ้นก็แสดงว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล แต่ถ้าเงินในกระเป๋าลดลง แสดงว่าการกระตุ้นเงินจำนวนมหาศาล ไม่ได้ผล อาจจะไปตกอยู่กับผลประโยชน์ของบางคนบางกลุ่มเท่านั้น

อดีตนายกฯได้กล่าวแสดงความยินดีและต้อนรับการที่ พล.อ.ชวลิต และหลายคนที่เข้ามาช่วยกันเพราะพรรคเพื่อไทย ยังต้องการบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเพื่อมาช่วยกันแก้ไขปัญหาในทุกมิติ และเชื่อว่านอกจาก พล.อ.ชวลิต แล้ว ยังจะมีคนอื่นๆเข้ามาช่วยกันในพรรค

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังพูดให้กำลังใจ ส.ส.ทุกคนให้ตั้งใจทำงาน มี 3 อย่างคือ ทำงานให้ประชาชน ทำงานให้สภาและทำงานให้พรรค โดยยึดโยงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก หากมีปัญหาคิดไม่ออกให้กลับไปนึกถึงเรื่องนี้ในข้อที่หนึ่ง คือ ทำงานให้ประชาชน

ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดกับสมาชิกถึงการแก้รัฐธรรมนูญ โดยพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ซึ่งสองพันล้านบาทน่าจะเอาไปทำอะไรที่ประชาชนได้รับความลำบากมากกว่านี้ ซึ่งนำไปแก้รธน.ไม่คุ้ม และการเสนอของพรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นการซื้อเวลาเท่านั้น ดังนั้นส.ส.ควรเน้นลงพื้นที่ทำงานให้กับประชาชนมากที่สุด เน้นการทำงานให้กับสภาฯเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง

รวมทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ยังวิเคราะห์ว่ารัฐบาลชุดนี้จะลากไม่ยาวแม้จะต่ออายุด้วยรัฐธรรมนูญก็ตาม เพราะการแก้ไข รธน.ก็เพื่อซื้อเวลาเท่านั้น ดังนั้นขอให้ส.ส.ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลทั้งหมด เพราะจะได้มีการทำเคมเปญนโยบายโดยเอาข้อมูลจากภายนอกพรรคเข้ามาเพื่อเป็นตัวตั้งในการจัดทำนโยบายพรรค และยังฝากสมาชิกให้เชื่อฟังพล.อ.ชวลิตเพราะเป็นผู้ใหญ่ หากมีอะไรก็ให้ปรึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ ร.ตอ.เฉลิม จะเดินทางกลับได้กล่าวเปร่ยกับผู้สื่อข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมสังคกรรม ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

พผ.หนุนรับวาระ1ร่างแก้รธน.แล้วทำประชามติ

นายไชยยศ จิรเมธากร เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่จะให้รับหลักการร่างพ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระหนึ่งก่อนทำประชามติ เพื่อจะให้ทุกฝ่ายได้เห็นโครงสร้างของร่างพ.ร.บ.ว่าแก้ไขประเด็นใดบ้าง มีเนื้อหาสาระอย่างไร จะได้ไม่ต้องกังวลและหวาดระแวงซึ่งกันและกัน เมื่อทุกคนได้เห็นร่างพ.ร.บ.แล้ว ก็จะไม่เกิดความขัดแย้ง และจะได้สบายใจด้วยกันทุกฝ่าย ซึ่งการดำเนินการแบบนี้ตนมั่นใจว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะยอมรับได้เพราะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีผลย้อนหลังเหมือนที่มีความกังวล

" วันนี้เหมือนทุกคนจะระแวงแม้แต่เงาที่ยังไม่เห็น ก็กลัวกันไปต่าง ๆ นานา หากเราทำให้เห็นโครงสร้างแบบบ้านที่ชัดเจน แล้วเขียนไว้ในหลักการว่าห้ามมีการแก้ไขจนเนื้อหาผิดแผกไปจากที่รับหลักการไปแล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหา " นายไชยยศ กล่าว

ภท.หนุนทำประชามติแก้รธน.ก่อนเข้าสภาฯ

ที่พรรคภูมิใจไทยเวลา 15.40น. ภายหลังประชุมพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงผลประชุมพรรคเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ภายหลังที่คณะกรรมการกฤษฎีกาทำหนังสือตอบกลับว่าถ้าจะไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประชามติ ต้องทำประชามติก่อนเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้พรรคยังยืนยันว่ามีการทำประชามติก่อนเข้าสู่สภาวาระ1 ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอมา

นางศุภมาส อิสรภักดี รองโฆษกพรรค กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคให้วิปพรรคภูมิใจไทย เร่งรัดวิป 3 ฝ่าย ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จใน 6 ประเด็น 6 ร่างตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯได้ตกลงไว้ ตอนนี้รอวิป3 ฝ่ายส่งหนังสือให้ประธานรัฐสภาเพื่อเร่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

"ชวรัตน์"นำลูกพรรคภท.เบิร์ดเดย์ย้อนหลัง"เนวิน"ครบ51ปี

ที่พรรคภูมิใจไทย ถ.พหลโยธิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยง นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ในฐานะว่าที่ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ทีโอที ได้นำหมวกของสโมสร มาแจกให้กับส.ส.ว่าที่ผู้สมัคร สมาชิกพรรค และสื่อมวลชนเป็นที่ระลึก โดยหมวกแก๊ปดังกล่าวมีสีน้ำเงิน ใจความว่า BURIRAM TOT SINCE 2009 ซึ่งมีโลโก้ทีมเป็นรูป ปราสาทหินพนมรุ้ง

เมื่อผู้ข่าวพูดกระเซ้าว่า โลโก้เป็นรูปเขาพระวิหาร ทำให้ว่าที่ประธานสโมสรฯ ต้องหันมาตอกย้ำว่า "ไม่ใช่ๆ บุรีรัมย์ต้องเขาพนมรุ้ง" ขณะที่นายเนวิน ได้แจกหมวกสโมรสรบุรีรัมยฯให้กับ รัฐมนตรี ส.ส. และสมาชิก ในการเข้าร่วมประชุมพรรคซึ่วบรรยากาศเป็นไปอย่างครื้นเครง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทั้งนี้ในการประชุมพรรคเมื่อเวลา 14.00 น.พรรคได้นำเค้กมาอวยพรวันเกิดครบ 51 ปี ย้อนหลัง ให้กับนายเนวิน แกนนำคนสำคัญ ที่เกิดไปเมื่อวันที่ 4 ตค.ที่ผ่านมา โดยเค้กดังกล่าวมีขนาด 10 ปอนด์ เป็นรูปหัวใจสีขาว เป็นภาพโลโก้พรรคภูมิใจไทย โดยมีใจความว่า "สุขสันต์วันเกิด ...ครูใหญ่"

โดยนายชวรัตน์ เป็นตัวแทนสมาชกพรรคอวยพรว่า "ขอให้นายเนวินมีสติปัญญา แข็งแรง" โดยนายเนวินได้กล่าวขอบคุณ ขณะที่ทั้งรัฐมนตรี ส.ส. และแกนนำพรรค อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นต้น รวมทั้ง นายมานิต วัฒนเสน รักษาการปลัดมหาดไทย ร่วมอวยพรวันเกิด

ขณะที่นายศุภชัย โฆษกพรรค เปิดเผยถึงสาเหตุที่ไม่ให้สื่อมวลชนขึ้นมาเสนอข่าว เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ไม่อยากให้มีการภาพการรื่นเริง เพราะประชาชนประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วม

40ส.ว.เชื่อแก้รธน.ไม่สำเร็จ

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา วิปวุฒิสภา กล่าวกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ยังไม่มีคำสั่งให้สำนักกฎหมาย ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะไม่ประสบความสำเร็จแน่นอน หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ตัดสินใจให้ทำประชามติก่อนการยกร่าง นายกฯต้องตัดสินให้เด็ดขาดว่าจะทำอย่างไร เพราะสามารถยกร่างเองได้โดยไม่ต้องใช้รัฐสภา ซึ่งจะเท่ากับตั้งคนตัวเองยกร่างเพื่อตัวเอง อย่างไรก็ตามมั่นใจว่านายชัยเอง ก็ไม่กล้าสั่งให้สำนักกฎหมายของทั้ง 2 สภายกร่างแน่ เพราะเป็นระเบิดชนวนเหตุให้เกิดความแตกแยกอย่างรุนแรง และยังผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 122 แม้แต่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ก็น่าจะรู้ถ้าแน่จริงให้ร.ต.อ.เฉลิมและคณะร่วมลงชื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ศาลจะได้วินิจฉัยรวดเดียวทั้งคณะ ดังนั้นที่วิป 3 ฝ่ายโยนให้สำนักกฎหมายยกร่างแทน จึงเป็นการหาแพะรับบาปกลุ่ม 40 ส.ว.จะเดินหน้าคัดค้านต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook