รัสเซียยอมรับ ยอดตายโควิด-19 สูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

รัสเซียยอมรับ ยอดตายโควิด-19 สูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก

รัสเซียยอมรับ ยอดตายโควิด-19 สูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 ธ.ค.) ทางการรัสเซียออกมายอมรับว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มีจำนวนมากกว่าในรายงานก่อนหน้านี้ถึง 3 เท่า ส่งผลให้ประเทศรัสเซียกลายเป็นประเทศอันดับ 3 ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก 

ในถ้อยคำแถลงการของประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ระบุว่า รัสเซียมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาในอัตราที่ต่ำ พร้อมชี้ว่า รัสเซียรับมือกับโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศทางฝั่งตะวันตกเสียอีก สร้างความกังขาให้กับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์สถิติมากมาย พร้อมกล่าวหาว่ารัสเซียปกปิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  กระทั่งทางการรัศเซียได้ออกมายอมรับว่าสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญพูด เป็นเรื่องจริง 

สำนักงานสถิติแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย หรือ Rosstat เผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในประเทศรัสเซียที่มีการเก็บสถิติไว้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายน  เพิ่มสูงขึ้นกว่า 229,700 ราย เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

“อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 81% ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19” ทัตยานา โลกิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าว ซึ่งเท่ากับว่า มีชาวรัสเซียที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึง 186,000 ราย 

ก่อนหน้านี้ รัสเซียรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 3 ล้านราย ตั้งแต่มีการระบาดของโรค ซึ่งถือเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก แต่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียง 55,265 รายเท่านั้น อย่างไรก็ตามสถิติใหม่จาก Rosstat ส่งผลให้ ในขณะนี้ ประเทศรัสเซ๊ยมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ที่มียอดผู้เสียชีวิต 334,618 ราย และบราซิล ที่มียอดผู้เสียชีวิต 191,570 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook