ลำปางเกินต้าน! พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก บินจากระยองลงเชียงใหม่ ร่วมงานแต่งเพื่อน

ลำปางเกินต้าน! พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก บินจากระยองลงเชียงใหม่ ร่วมงานแต่งเพื่อน

ลำปางเกินต้าน! พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก บินจากระยองลงเชียงใหม่ ร่วมงานแต่งเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลำปางพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก บินจากระยองลงเชียงใหม่ ไทม์ไลน์ไปร่วมงานแต่งเพื่อน

(29 ธ.ค. 63) เวลา 13.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ร่วมแถลงข่าว กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง รายใหม่ จำนวน 1 ราย ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยในเบื้องต้น มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 ราย ซึ่งเป็นชาวลำปาง 20 ราย ระยอง 2 ราย และเชียงใหม่ 2 ราย มีสถานที่เสี่ยงจำนวน 16 แห่ง ผู้ป่วยรายนนี้เป็นชายอายุ 33 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เดินทางมาจาก จ.ระยอง 

โดยชายคนดังกล่าวมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจึงไปทำการตรวจที่โรงพยาบาลลำปาง วันที่ 28 ธ.ค. 63 ซึ่งผลการตรวจปรากฏว่าติดเชื้อโควิด-19 จากการเปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ป่วย ทราบว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.63 ได้เดินทางมาจาก จ.ระยอง โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD103 จากสนามบินอู่ตะเภา ลงที่สนามบินเชียงใหม่ และมีรถเช่าที่พัก มีการพูดคุยกันโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ช่วงค่ำมีเพื่อน 3 คน มารับไปทานอาหารแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

จากนั้นวันที่ 26 ธ.ค.63 ได้เช่ารถยนต์เดินทางกลับมายังบ้านที่ จ.ลำปาง คนเดียว ระหว่างทางแวะร้านเซเว่นอิเลฟเว่น สาขาบ้านกลาง จ.ลำพูน ถึงบ้านมีเพื่อนนำชุดมาให้ ช่วงเย็นออกไปซื้อของร้านสะดวกซื้อ สาขาหลวงพ่อเกษม ต.ต้นธงชัย จ.ลำปาง โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. 63 ได้ไปร่วมงานแต่งงานเพื่อน เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว โดยเพิ่งทราบข่าวว่าที่ จ.ระยอง มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงเย็นมาร่วมงานแต่งอีกครั้งและร่วมดื่มสุรากับเพื่อน 9 คน จากนั้นได้มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจึงได้เข้าตรวจที่โรงพยาบาลลำปางช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 63 และกลับบ้านมารอผล กระทั่งทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิดช่วงเย็นวันเดียวกัน รถของทางโรงพยาบาลลำปางจึงมารับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง

ทั้งนี้ จังหวัดล้าปางได้ดำเนินการเบื้องต้นแล้ว ดังนี้  ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสำรวจค้นหา และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จำแนกกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ  โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อทั้งหมด 23 ราย ทุกรายได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ โดยจะได้รับการตรวจยืนยันอย่างต่อเนื่องในวันที่ 5 9  และ 14 หลังจากวันที่ได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรก

ทั้งนี้ ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine)  สำหรับผู้สัมผัสซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Self Monitoring) นอกจากนี้ได้แจ้งให้สายการบิน พร้อมทั้ง ทีมสอบสวนโรคที่จังหวัดเชียงใหม่รับทราบเพื่อดำเนินการควบคุมโรคในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook