โควิดเขย่ากรุง! เผย 3 สถานบันเทิง-ร้านอาหารเสี่ยงโควิด ติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่ 22 ราย

โควิดเขย่ากรุง! เผย 3 สถานบันเทิง-ร้านอาหารเสี่ยงโควิด ติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่ 22 ราย

โควิดเขย่ากรุง! เผย 3 สถานบันเทิง-ร้านอาหารเสี่ยงโควิด ติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่ 22 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ แพร่ระบาด 3 กลุ่มใหญ่ พร้อมเปิดชื่อ 3 สถานบันเทิง-ร้านอาหารเสี่ยงโควิด-19 หลังพบติดเชื้อต่อเนื่อง วอนกักตัว 14 วัน สังเกตอาการ

วันนี้ (29 ธ.ค.) นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีพื้นที่ติดกับ จ.สมุทรสาคร พบว่า มีการแพร่ระบาดอยู่ใน 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

1. เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะตลาดกลางกุ้ง พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 70 ราย สูงสุดเขตบางขุนเทียน 27 ราย เขตหนองแขม 7 ราย เขตบางแค 5 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับสมุทรสาคร โดยการกระจายผู้ป่วยลักษณะคือ อยู่เป็นกลุ่ม เป็นชุมชน

2. พบการระบาดในโรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งย่านพระราม 2 เขตบางขุนเทียน พบผู้ป่วย 7 ราย โดย 6 รายเป็นชาวเมียนมา ทั้งหมดเป็นพนักงานรายวันอยู่ในสายการผลิตเดียวกัน รายแรกเป็นผู้ป่วยชาวเมียนมา จากการตรวจสอบ ป่วย 17 ธันวาคม พบว่ามีเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนที่ก๊อกน้ำ อ่างน้ำ ห้องน้ำที่แรงงานใช้ สันนิษฐานปัจจัยเสี่ยงมาจากการทำงานในสายการผลิต และใช้ห้องน้ำร่วมกัน

3. กลุ่มก้อนการระบาดในสถานบันเทิง พบผู้ป่วย 22 ราย รายแรกของกลุ่มนี้มาจากกลุ่มนักเที่ยวจาก จ.นนทบุรี ซึ่งมีการเปิดเผยไทม์ไลน์แล้ว จากนั้นใน กทม.พบเคสผู้ป่วยเพิ่มเติมต่อเนื่องจากจุดนี้ ปัจจุบันสอบสวนโรคกลุ่มผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลสอดคล้องกัน โดยพบว่ามีร้านอาหาร 3 แห่งเกี่ยวข้อง คือ

1) ร้านอีสานกรองแก้ว แถวปิ่นเกล้า

2) ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะ ย่านเทเวศร์ และ

3) ร้านน้องใหม่พลาซ่า แถวปิ่นเกล้า

bkk-covid-restaurants-cluster

ทั้งนี้ นพ.วิชาญ ย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือผู้ที่ไปร้านอาหาร 3 แห่งข้างต้น ในช่วงวันที่ 15-20 ธันวาคม ให้สังเกตอาการตัวเอง พักอยู่บ้าน 14 วัน หากมีอาการป่วย เช่น จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้ไปตรวจที่สถานพยาบาลทุกแห่ง โดยขอให้ใช้รถยนต์ส่วนตัว และสวมหน้าหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม การแถลงข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ส่งผลให้ในเวลาต่อมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ต้องโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ไปใช้บริการยังสถานที่ดังกล่าวนัดหมายเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook