มาร์ค เผลอหลุดปรับเล็ก ครม.

มาร์ค เผลอหลุดปรับเล็ก ครม.

มาร์ค เผลอหลุดปรับเล็ก ครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ-ชำนิ ทรทาบ สามสี นั่งรองนายกฯ กอร์ปศักดิ์ เลขาฯนายกฯ

"อภิสิทธิ์"เผลอหลุดปรับเล็ก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ถึงกระแสข่าวการดึงนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ แทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ที่จะไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทนนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ที่ลาออก ว่าเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ส่วนตำแหน่งเลขาธิการนายกฯนั้น จะเป็นการแจ้งเพื่อทราบเฉยๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำแหน่งรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ มีชื่อแคนดิเดตหลายคน เช่น นายไตรรงค์ นายเกียรติ สิทธีอมร ผู้แทนการค้าไทย และนายโพธิพงษ์ ล่ำซำ กรรมการสภาที่ปรึกษา ปชป. ในการประชุมพรรควันที่ 6 ตุลาคม จะมีการหารือเลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทำไมถึงมีหลายชื่อจัง คงจะยังไม่มีการพูดถึงในที่ประชุมพรรค เพราะยังไม่ได้ประชุม กก.บห.พรรค คาดว่า จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะคุยเรื่องเลขาธิการนายกฯก่อน

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยย้ำว่า สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนว่า จะมีปรับ ครม.หรือไม่ เมื่อถามว่า ถ้ามีการปรับ ครม.จริงจะมาจากเหตุผลอะไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าจะมีการปรับ ครม.ในขณะนี้ เหตุผลก็คือ มีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลงตำแหน่งก็ปรับ เมื่อถามว่า หมายความว่า นายกอร์ปศักดิ์จะต้องไปนั่งตำแหน่งเลขาธิการนายกฯใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ถ้าคุณกอร์ปศักดิ์มานั่งเลขาธิการนายกฯ ก็ต้องปรับ เพราะจะมีตำแหน่งว่างลง" เมื่อถามว่า แสดงว่าจะเป็นแค่การปรับเล็กไม่ใช่ปรับใหญ่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ครับ ขณะนี้ไม่ได้พูดในกรอบเรื่องการปรับใหญ่ครับ"

"กอร์ปศักดิ์"บอกแล้วแต่นายกฯ

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ประเทศอินเดีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน เพราะต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน "ผมได้บอกกับนายกฯไปแล้วว่าแล้วแต่นายกฯ ผมไม่มีปัญหาอยู่แล้ว จะให้ออกจากตำแหน่งโดยไม่มีตำแหน่งเลยก็ได้"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการ ปชป.ปฏิเสธถึงบุคคลที่จะมาเป็นเลขาธิการนายกฯ ว่าไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นใคร และยังไม่ได้ปรึกษากับนายกฯ เพราะนายกฯคงต้องใช้เวลาคิดก่อน เนื่องจากตัวเลขาธิการนายกฯ ต้องเป็นคนทำงานใกล้ชิด ไว้เนื้อเชื่อใจกัน และช่วยงานนายกฯได้ นอกจากนี้ ขอยืนยันว่า ขณะนี้ ปชป.ยังไม่คิดเรื่องปรับ ครม.

เมื่อถามว่า การที่ไม่คิดปรับ ครม.แสดงว่ามีแนวโน้มว่านายกอร์ปศักดิ์จะไม่รับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ได้พูดอย่างนั้น พูดเพียงแต่ว่าทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ เพียงแต่กระบวนการดำเนินการต้องให้ กก.บห.พรรคเห็นชอบด้วย เมื่อถามว่าดูเหมือนว่า รองนายกฯกับนายกฯเห็นไม่ตรงกันเรื่องการปรับ ครม. นายสุเทพกล่าวว่า "เอาอีกแล้วไง.. ผมเห็นตรงกันนายกฯทุกเรื่อง หากนายกฯจะใครเอามาเป็น ผมก็เห็นด้วยทันที ตัวเลขาธิการนายกฯ ถ้าจะให้ผมเดา ก็น่าจะเป็นคนในพรรค แต่ถ้านายกฯจะเอาใครมาเป็นก็ได้ทั้งนั้น"

"สุเทพ-ชำนิ"โทร.ทาบ"ไตรรงค์"

เมื่อถามถึงกรณีมีข่าวว่าไม่สนับสนุนให้นายไตรรงค์เป็นรองนายกฯ นายสุเทพกล่าวว่า "เป็นความไม่จริงทั้งสิ้น ผมสนับสนุนทุกคน เพราะอยู่ในพรรคมาด้วยกัน เห็นฝีไม้ลายมือกันมาว่า แต่ละคนเป็นอย่างไร โดยเฉพาะ ดร.ไตรรงค์คนในพรรคก็ให้ความรักให้ความนับถือ ผมไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไรกับใครทั้งสิ้น"

นายสุเทพยังกล่าวถึงกระแสข่าวให้การสนับสนุนนายเกียรติ หรือนายโพธิพงษ์มาเป็นรองนายกฯ เพราะเป็นนายทุนพรรคว่า "นายเกียรติไม่เคยเป็นนายทุนพรรค นายโพธิพงษ์ก็ไม่มายุ่งกับการเมืองแล้ว ที่กล่าวหาผมแบบนั้น ก็ไม่จริง ถ้าสมมติเป็นอย่างนั้นจริง ให้ผมเลือก ผมก็เลือก ดร.ไตรรงค์อยู่แล้ว"

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจาก ปชป.ว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา นายสุเทพ และนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการ ปชป. ได้โทรศัพท์ทาบทามนายไตรรงค์ ว่ายินดีที่จะเข้านั่งตำแหน่งรองนายกฯแทนนายกอร์ปศักดิ์หรือไม่ ซึ่งนายไตรรงค์ได้ตอบกลับไปว่า หากจะให้ไปนั่งในตำแหน่งรองนายกฯ ก็จะต้องไม่ไปแทรกที่นั่งใคร หรือทำให้ใครเดือดร้อนขอให้ทำประเด็นนี้ให้ชัดเจนก่อน

พรรคร่วมเชียร์"สามสี"รองนายกฯ

นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายไตรรงค์จะได้เป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ว่า นายไตรรงค์คุมงบประมาณ คุมการประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณได้อย่างดี ทุกคนชมหมด ชี้แจงอะไรได้ฉะฉาน ไม่ซีเรียส มีมุขตลอด จึงถือเป็นบุคคลที่เหมาะสม เท่าที่สังเกต 2-3 ปีที่ผ่านมานายไตรรงค์ดูทั้งหมด คนที่เป็นประธาน กมธ.งบฯตัวจริงแทบไม่ค่อยได้นั่ง

ด้านนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กล่าวว่า ถ้านายไตรรงค์มาเป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจจริงก็ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะเคยเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจมาหลายสมัย แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook