เกาหลีเหนือพร้อมคืนเจรจา

เกาหลีเหนือพร้อมคืนเจรจา

เกาหลีเหนือพร้อมคืนเจรจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีเหนือยืนยันพร้อมหวนคืนสู่โต๊ะเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ 6 ฝ่าย แต่ตั้งเงื่อน ไขว่า ต้องขึ้นอยู่กับการเปิดการเจรจาครั้งแรกกับสหรัฐเพื่อปรับปรุง ความสัมพันธ์ที่เป็นปรปักษ์ ต่อกันว่าจะมีความคืบหน้าหรือไม่

นายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นระหว่างการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่แหล่งข่าวเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือดูเหมือนอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการสุดท้ายของการรื้อฟื้นโรงงานผลิตแร่พลูโตเนียม ที่ปิดไปก่อนล้มกระบวนการเจรจา 6 ฝ่าย

สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือ ราย งานอ้างคำกล่าวของนายคิมว่า ความสัมพันธ์ที่เป็นศัตรูระหว่างเกาหลีเหนือ (ดีพีอาร์เค) และสหรัฐ ควรจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยสันติภาพผ่านการเจรจาทวิภาคีโดยไม่ล้มเหลว เกาหลีเหนือแสดงความพร้อมที่จะเปิดการเจรจาพหุภาคี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผลการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐว่าจะมีความคืบหน้าแค่ไหน

นายคิมกล่าวอีกว่า ความพยายามของเกาหลีเหนือในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง สำนักข่าวซินหัวของจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจา 6 ฝ่าย รายงานว่า นายคิมและนายก รัฐมนตรีเหวิน บรรลุข้อตกลงร่วมกันครั้งสำคัญเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วย

ส่วนนายยุน ซัง-ฮุน ส.ส.จากพรรค แกรนด์ เนชั่นแนล ของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า นายคิม จอง-อัน ลูกชายคนเล็กของนายคิม ได้รับตำแหน่งระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์เพื่อเตรียมการสืบทอดผู้นำประเทศต่อจากบิดาอย่างแท้จริง โดยนายคิม จอง-อัน ได้รับการคาดการณ์ว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากบิดาอย่างเป็นทางการในช่วงระหว่างปี 2553 และ 2555.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook