ประวัติศาสตร์! วุฒิสภา “อาร์เจนตินา” ผ่านร่าง “ทำแท้งถูกกฎหมาย”

ประวัติศาสตร์! วุฒิสภา “อาร์เจนตินา” ผ่านร่าง “ทำแท้งถูกกฎหมาย”

ประวัติศาสตร์! วุฒิสภา “อาร์เจนตินา” ผ่านร่าง “ทำแท้งถูกกฎหมาย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (30 ธ.ค.) วุฒิสภาของประเทศอาร์เจนตินาได้ลงคะแนนเสียงผ่านร่าง “ทำแท้งถูกกฎหมาย” เป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงในประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกอย่างเคร่งครัด 

หลังจากการประชุมที่ยาวนาน วุฒิสภาได้ทำการลงคะแนน 38 ต่อ 29 เสียง และงดลงคะแนน 1 เสียง มีมติเอกฉันท์ให้การทำแท้งถูกกฎหมาย หลังจากสภาล่างของอาร์เจนตินาได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวไปในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยร่างกฎหมายทำแท้งฉบับนี้ ระบุให้การทำแท้งสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากอายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้การทำแท้งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย บกเว้นในกรณีที่ตั้งครรภ์เพราะูกข่มขืน หรือผู้ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงจะเสียชีวิตเท่านั้น

การตัดสินใจในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการขับเคลื่อนเพื่อสิทธิในการทำแท้งปลอดภัย ที่มีขึ้นอย่างยาวนานในประเทศอาร์เจนตินา 

“เรารู้สึกดีใจมาก ๆ การทำงานที่มากมายและหนทางที่ยาวนานกว่าจะมาถึงจุดนี้ แต่เราก็มาถึงแล้ว” Elizabeth Gomez Alcorta รัฐมนตรีกระทรวงผู้หญิง เพศสภาพ และความหลากหลาย กล่าวก่อนเริ่มการลงคะแนน

ทั้งนี้ ผู้คนที่สนับสนุนการทำแท้งถูกกฎหมายจะสวมใส่เสื้อผ้าหรือผ้าพันคอสีเขียว ขณะที่ฝ่ายต่อต้านการทำแท้งจะสวมใส่เสื้อผ้าสีฟ้า 

ประเทศอาร์เจนตินาไม่ใช่ประเทศเดียวในแถบลาตินอเมริกา ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายทำแท้ง ประเทศโคลอมเบีย ลิชี และเม็กซิโกก็มีการขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการทำแท้งเช่นกัน 

กระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินาเผยว่า ในปี 2018 ผู้หญิงอาร์เจนตินามากกว่า 35 ราย ต้องเสียชีวิตจากการทำแท้ง ขณะที่ Human Rights Watch ได้รายงานจำนวนผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการทำแท้งผิดกฎหมาย สูงถึง 39,000 รายทั่วโลก โดย 5,816 ราย เป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 15 - 19 ปี ขณะที่ 348 ราย เป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 10 - 14 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook