อำนาจเจริญไข่แตก พบสาวติดโควิดจากระยอง รายแรกของจังหวัด เฝ้าระวังอีก 30 ราย

อำนาจเจริญไข่แตก พบสาวติดโควิดจากระยอง รายแรกของจังหวัด เฝ้าระวังอีก 30 ราย

อำนาจเจริญไข่แตก พบสาวติดโควิดจากระยอง รายแรกของจังหวัด เฝ้าระวังอีก 30 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 30 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โควิด 19 จังหวัดอำนาจเจริญว่า นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ได้รายว่าได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 จากหญิงสาววัย 37 ปี ที่อยู่บ้านโนนแคน ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ หญิงสาววัย 37 ปี เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ด้วยอาการปวดศีรษะ ปัจจุบันรักษาตัวที่ รพ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ

ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสโรค วันที่ 16-18 ธ.ค.63 อาศัยอยู่กับน้องสาวซึ่งมีอาการป่วย ที่ จ.ระยอง โดยมีหน้าที่เลี้ยงลูกให้ผู้ป่วย วันที่ 19 ธ.ค.63 ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปโรงแรม โทรเปซ บีช รีสอร์ท จันทบุรี วันที่ 20-21 ธ.ค.63 ผู้ป่วยอยู่บ้านเลี้ยงหลาน วันที่ 22 ธ.ค.63 เวลา 13.00 น. ผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะ จึงได้รับประทานยาพาราเซตามอล และเดินทางมาจากระยองกลับมายังบ้านเกิดที่บ้านโนนแคน ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวพร้อมกับน้องสาวและน้องเขยซี่งเป็นผู้ป่วย (รักษาตัวอยู่ รพ.ระยอง)

และวันที่ 23 ธ.ค.63 อยู่บ้านเลี้ยงสังสรรค์กับญาติ วันที่ 24 ธ.ค.63 ไปร้านกาแฟป่าดงใหญ่ อ.หัวตะพาน และกลับมาพักที่บ้าน วันที่ 25 ธ.ค.63 อยู่บ้าน วันที่ 26 ธ.ค.63 ตอนบ่ายไปร้านกาแฟป่าดงใหญ่ อ.หัวตะพาน ตอนเย็นไปร่วมงานแต่งงาน วันที่ 27-28 ธ.ค.63 อยู่บ้านกับญาติ วันที่ 29 ธ.ค.63 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เนื่องจากน้องสาวและน้องเขย ซึ่งเดินทางมาด้วยกันกลับไปก่อน ตรวจพบเชื้อ หลังกลับไปถึงจังหวัดระยอง เบื้องต้นมีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก มีเสมหะ ปวดศีรษะ ถ่ายเหลว จมูกไม่ได้กลิ่น จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และผลการตรวจเชื้อ เมื่อเวลา 21.30 พบว่าตรวจพบเชื้อโควิด – 19 และทีมสอบสวนโรค จ.อำนาจเจริญ ได้ลงดำเนินการสอบสนโรคในเช้าวันที่ 30 ธ.ค.63 พบว่าผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวจำนวน 2 ราย ตรวจหาเชื้อแล้วผลเป็นลบ แต่ยังคงต้องให้รักษาตัวใน รพ.ต่อไป

นอกจากนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญจะได้ดำเนินการค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงที่มีการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรงประมาณ 30 ราย ซึ่งต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งหากกลุ่มนี้มีอาการหวัดจะได้รับการตรวจเชื้อและนอน รพ.ทันที ส่วนคนที่ใกล้ชิดกับกลุ่มดังกล่าว ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องงดไปที่ชุมชน งดทานอาหารร่วมกัน รวมทั้งล้างมือและใส่หนากากอนามัยตลอดเวลา

นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นทางจังหวัดได้มีประกาศให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดพื้นที่สีส้ม สีแดง ให้รีบแจ้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ให้กักตัว 14 วัน นอกนั้นหากมาจากพื้นที่อื่นยังไม่ต้องกักตัว เพียงแค่ต้องคอยสังเกตอาการ ซึ่ง ณ ปัจจุบันจังหวัดอำนาจเจริญ มีพื้นที่สีส้ม 1 ตำบล คือตำบลสร้างถ่อน้อย ส่วนตลาดนัด และงานบุญ งานบวช งานแต่งงาน งานสังสรรค์ ยังสามารถจัดได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และจำนวนคน ลดเวลาการจัดงาน งดการแสดงมหรสพทุกชนิด และที่สำคัญต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดประกาศอย่างเคร่งครัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook