โจมตีสนามบินในเยเมน ต้อนรับครม.ใหม่เพิ่งลงจากเครื่อง ดับแล้ว 22 คน

โจมตีสนามบินในเยเมน ต้อนรับครม.ใหม่เพิ่งลงจากเครื่อง ดับแล้ว 22 คน

โจมตีสนามบินในเยเมน ต้อนรับครม.ใหม่เพิ่งลงจากเครื่อง ดับแล้ว 22 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเยเมนรายงานว่า เกิดเหตุจรวดโจมตีใส่สนามบินเอเดนในเยเมน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย บาดเจ็บราว 50 ราย

สื่อ Arabiya TV​ ของทางการซาอุฯ เผยแพร่วิดีโอการโจมตีด้วยจรวดหลายลูกใส่บริเวณอาคารผู้โดยสารของสนามบินเอเดน หลังจากที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเยเมนเพิ่งลงจากเครื่องบินลำหนึ่ง

รายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่อยู่ด้านในอาคารของสนามบินแห่งนั้น ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าไม่มีรัฐมนตรีของเยเมนได้รับบาดเจ็บร้ายแรงแต่อย่างใด

สนามบินที่ถูกโจมตีเป็นของรัฐบาลประธานาธิบดี อับด์-แรบบู แมนซัวร์ ฮาดี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย

รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของเยเมน มูอัมมาร์ อัล เออร์ยานี กล่าวหาว่ากลุ่มติดอาวุธฮูตีซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ แต่ทางกลุ่มฮูตีออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบแล้ว

ด้านโฆษกรัฐบาลเยเมน กล่าวกับสื่อมวลชนว่า พบโดรนของกลุ่มฮูตีลำหนึ่งบินเหนือวังมายชิคในเมืองเอเดน ที่ซึ่งคณะรัฐมนตรีถูกนำตัวไปหลบไว้เพื่อความปลอดภัย ขณะที่นายกรัฐมนตรีเยเมน เมเอน อับเดลมาลิค กล่าวประณามการโจมตีครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้ชาวเยเมนจับมือเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย

ทางผู้แทนพิเศษของสประชาชาติประจำเยเมน มีคำแถลงประณามอย่างแข็งกร้าวต่อการโจมตีที่สนามบินเอเดน ซึ่งทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตจำนวนมาก ถือเป็นความรุนแรงและความเศร้าโศกที่ยิ่งเน้นย้ำถึงการสร้างสันติภาพในเยเมนโดยเร็ว

ทางการเยเมนเชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่ผู้โดยสารที่กำลังรอขึ้นเครื่องบินไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่เดินทางมากับเครื่องบินของสายการบินเยเมนที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเยเมนที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อต้นเดือนนี้เดินทางมาด้วย

ทางด้านองค์การกาชาดสากลในเยเมนระบุว่า มีสมาชิกผู้หนึ่งขององค์การเสียชีวิตในการโจมตีครั้งนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook