เตือน มรดกโลก ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงหนัก

เตือน มรดกโลก ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงหนัก

เตือน มรดกโลก ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มอนุรักษ์เตือนสถานที่ทั่วโลก ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกกำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

กองทุนอนุสรณ์สถานโลก ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ เผยรายงานผลการตรวจสอบราย 2 ปีของกลุ่มเกี่ยวกับมรดกโลกทั่วโลก ที่มีความเสี่ยงจากการพัฒนาเป็นชุมชนเมือง การท่องเที่ยว การปล่อยปละละเลย และการวางแผนที่ไม่ดี

รายงานฉบับล่าสุดนี้ ระบุชื่อ มรดกโลก 93 แห่งใน 47 ประเทศ ตั้งแต่หมู่บ้านพ่อค้า ที่สร้างด้วยไม้ในนครเกียวโตของญี่ปุ่น ไปจนถึงมาชูพิคชู โบราณสถานสำคัญของชนเผ่ามายาในเปรู ว่าอยู่ภายใต้แรงกดดันชนิดไม่เคยปรากฎมาก่อน และหนึ่งในภัยคุกคามใหญ่สุดคือการพัฒนาเป็นชุมชนเมือง ที่มีตึกระฟ้าและอาคารทันสมัยผุดขึ้นมาทำลายบุคลิกภาพของนครโบราณอย่างเกีย วโต

มรดกโลกเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นโบราณสถาน โดยมี 15 แห่งที่สร้างในศตวรรษที่ 20 แต่ได้สถานภาพมรดกโลกที่ ถูกคุกคามแล้ว และบางแห่งเช่น บ้านไม้ของพ่อค้าที่เกียวโต กับที่ฝังศพหลังคามุงจากของราชวงศ์ในอูกันดา ซึ่งอาจไม่มีความสำคัญมากนักในมุมมองด้านสถาปัตยกรรม แต่มีคุณค่ามหาศาลด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

รายงานระบุด้วยว่า มรดกโลกบาง แห่งใกล้จะสูญเสียไปแล้ว เช่น ภาพสลักหิน 50,000 ภาพบนก้อนหินที่ปากีสถาน ซึ่งกำลังจะจมอยู่ใต้กระแสน้ำจากเขื่อนเดียมเมอร์-บาชา แต่มีมรดกโลกอีกหลายแห่งที่ต้องการเพียงเงินทุนเพียงไม่มาก ก็สามารถสร้างความแตกต่างได้มาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook