อ่างทองอ่วม วันเดียวเจอติดเชื้อเพิ่ม 8 คน ชาวบ้านแห่ต่อคิวตรวจ หวั่นเซียนไก่ชนแพร่เชื้อ

อ่างทองอ่วม วันเดียวเจอติดเชื้อเพิ่ม 8 คน ชาวบ้านแห่ต่อคิวตรวจ หวั่นเซียนไก่ชนแพร่เชื้อ

อ่างทองอ่วม วันเดียวเจอติดเชื้อเพิ่ม 8 คน ชาวบ้านแห่ต่อคิวตรวจ หวั่นเซียนไก่ชนแพร่เชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงพยาบาลอ่างทอง อ.เมือง จ.อ่างทอง พบชาวบ้านนับร้อยคน มารอคิวเพื่อทำการตรวจเชื้อโควิด-19 หลังมีการเผยไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อแต่ละคนออกมา ทำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้า โดยเฉพาะผู้ป่วยรายที่ 2 ของจังหวัดอ่างทอง ซึ่งมีประวัติเดินทางไปยังบ่อนชนไก่ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองหลายแห่งก่อนเข้าตรวจคัดกรองเชื้อและพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนวิตกกังวล และมาขอเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับจังหวัดอ่างทองได้ถูก ศบค.ยกระดับเป็นพื้นที่สีแดง เป็น 1 ใน 28 จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 8 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมในพื้นที่จำนวน 12 ราย สำหรับไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อทั้ง 8 คน อยู่ในระหว่างการสอบสวน

โดยในวันนี้ นายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างเร่งด่วน ภายหลัง ศบค.ประกาศจังหวัดอ่างทองเป็นพื้นที่สีแดง ในที่ประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เสนอมาตรการป้องกันแพร่ระบาดใหม่ ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อ ให้เว้นระยะระหว่างกัน หรือเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น ควรสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเสมอ เมื่อพบปะกับบุคคลหรือร่วมกิจกรรมกับผู้อื่น ควรล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ให้สแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้งที่เข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ

สำหรับสถานประกอบการและโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการ เน้นมาตรการป้องกันอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยต้องจัดให้มีการคัดกรองตรวจวัดอุณภูมิผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการทุกคน พร้อมทั้งควบคุมให้ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้า ควบคุมกำกับให้เว้นระยะห่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และต้องจัดให้มีจุดบริการล้างมือให้เพียงพอ และสามารถควบคุมผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการล้างือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ อีกทั้งต้องควบคุมผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการลงทะเบียนโดยใช้แอฟพลิเคชั่นไทยชนะในการบันทึกข้อมูล หรือใช้การลงทะเบียน ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ในการบันทึกข้อมูลทดแทน เพื่อให้มารับการตรวจเมื่อมีเหตุอันควรสงสัยมีการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้ อาจพิจารณาให้หยุดดำเนินการ

ขณะเดียวกันในที่ประชุมเตรียมออกคำสั่ง ประกาศ ปิดโต๊ะสนุ๊ก ผับ บาร์ บ่อนไก่ สถานที่กัดปลาสถานศึกษา ร้านตัดผม ฟิตเนส ห้องออกกำลังกายในร่ม ในส่วนของร้านอาหารต่าง ๆ รวมทั้งรถเข็น ขายเครื่องดื่มแผงลอย ให้จำหน่ายเพื่อกลับบ้าน ร้านอาหารของโรงพยาบาลเปิดได้ งานคอนเสิร์ตต่าง ๆกิจกรรมทางศาสนา ร้านสะดวกซื้อต้องจำกัดเวลาโดยดูจากประกาศรอบที่แล้ว ตลาดนัดให้ขายได้เฉพาะร้านขายอาหารให้นำกลับไปทานที่บ้าน ห้างสรรพสินค้าให้จำหน่ายเฉพาะของใช้ที่จำเป็น ห้ามมีการชุมนุมหรือมั่วสุมทุกกิจกรรม ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อต้องมีการสแกนไทยชนะ หรือสมุดลงบันทึกการเข้าออก วัดอุณหภูมิก่อนเข้า มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ปิดบริการแพพัก ถ้าไม่หยุดให้บริการใช้อำนาจ กอ.รมน.ปิดและจับกุมทันที ส่วนกิจกรรมหรือพิธีการทางศาสนาต้องขออนุญาตนายอำเภอในฐานะกรรมการโรคติดต่อ

ทั้งนี้ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจากจังหวัดอ่างทองอีกที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook