ตำรวจสหรัฐจับ “เภสัชกร” หลังจงใจทำลาย “วัคซีนโควิด-19”

ตำรวจสหรัฐจับ “เภสัชกร” หลังจงใจทำลาย “วัคซีนโควิด-19”

ตำรวจสหรัฐจับ “เภสัชกร” หลังจงใจทำลาย “วัคซีนโควิด-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมเภสัชกร ในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิล หลังจากตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจงใจทำลายวัคซีนโควิด-19 หลายร้อยโดส ด้วยการนำวัคซีนออกมาวางไว้นอกตู้เย็นเป็นเวลากว่า 2 คืน 

ในแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า เภสัชกรคนดังกล่าวถูกจับกุมในข้อหาก่อให้เกิดอันตรายโดยประมาท ทำลายยาที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ และทำให้เสียทรัพย์ โดยผู้ก่อเหตุถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเป็นที่เรียบร้อย 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุของเภสัชกรคนดังกล่าว แต่ทางตำรวจเชื่อว่า เขาทราบเป็นอย่างดีว่าการทิ้งวัคซีนไว้นอกตู้เย็นจะทำให้วัคซีนหมดประสิทธิภาพ และใครก็ตามที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวจะเข้าใจผิดว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกันสำหรับโรคโควิด-19 แล้ว 

เจฟ บาห์ร หัวหน้าเจ้าหน้าที่จากศูนย์การแพทย์ Advocate Aurora สถานที่ทำงานของเภสัชกรที่ถูกจับกุม กล่าวว่า เภสัชกรคนนี้นำวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Moderna หลายร้อยโดสออกจากตู้เย็น ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2020 ก่อนนำไปใส่ตู้เย็นในวันที่ 25 ธันวาคม 2020 และนำออกจากตู้เย็นอีกครั้งในคืนเดียวเกัน กระทั่งถึงวันเสาร์ ที่ 26 ธันวาคม 2020 เมื่อเจ้าหน้าที่พบว่าวัคซีนอยู่นอกตู้เย็น โดยเภสัชกรที่ก่อเรื่องอ้างว่า เขานำวัคซีนออกจากตู้เย็น เพื่อหยิบของบางอย่าง แต่เขาลืมเก็บวัคซีนเข้าตู้เย็นเหมือนเดิม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนในวันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2020 ได้รับวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่บริษัท Moderna ระบุว่า ยังไม่มีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ก็จะทำการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด 

วัคซีนที่ถูกทำลายในครั้งนี้ มีมูลค่าประมาณ 8,000 - 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 240,000 - 330,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook