นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนกลุ่มเสี่ยง "ล็อกดาวน์ตัวเอง" อยู่บ้าน 14-15 วัน

นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนกลุ่มเสี่ยง "ล็อกดาวน์ตัวเอง" อยู่บ้าน 14-15 วัน

นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ วอนกลุ่มเสี่ยง "ล็อกดาวน์ตัวเอง" อยู่บ้าน 14-15 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เผยไม่อยากล็อกดาวน์ประเทศ แต่อยากให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง "ล็อกดาวน์ตัวเอง" กักตัวสังเกตอาการอยู่บ้าน 14-15 วัน ยอมรับว่าเป็นห่วง 28 จังหวัดที่โควิดระบาดหนัก

วันนี้ (4 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากบ่อนการพนันจำนวนมาก ว่า ตนจะจัดการเอง ซึ่งการย้ายเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องธรรมดา ในเมื่อปล่อยให้มีบ่อนการพนัน และต้องหามาตรการอื่นควบคู่ไปด้วยว่าจะทำอย่างไร ซึ่งทุกคนทราบดีว่าวันนี้เมื่อเราเข้มงวดก็ไม่เจอ

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษนั้น ในทางการแพทย์และฟังจากสถานีโทรทัศน์ต่างประเทศ ก็บอกว่าจริงๆ คือเชื้อโควิดเหมือนเดิม แต่ที่บอกว่ากลายพันธุ์ใหม่คือสู้กับสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นและติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าหลังจากปีใหม่ต้องใช้ระยะเวลากี่วันจึงจะประเมินสถานการณ์ได้ พล.ประยุทธ์ ระบุว่าต้องประเมินทุกวันและจะดู 14-15 วัน เพราะเป็นระยะปลอดภัย ซึ่งถ้าทุกคนรู้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ก็ขอให้อยู่บ้าน 14-15 วัน โดย Work from Home และอย่างอื่นก็ปิดหมด ซึ่งเราก็ไม่อยากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะรู้ว่าปัญหามันคืออะไร ดังนั้น ต้องล็อกดาวน์ตัวเองให้ได้ แต่ถ้ายังไปมาหาสู่กันทั้งหมดก็ตรวจสอบคนทั้ง 70 ล้านคนไม่ไหว

ห่วง 28 จังหวัดมีการแพร่ระบาดจำนวนมาก พักชำระหนี้ต้องดูไปก่อน หากจำเป็นต้องทำต่อ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงมาตราการด้านเศรษฐกิจ ว่า รัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสมว่าจะดูแลอย่างไร ส่วนแนวทางการพักชำระหนี้หลังผู้ประกอบการหลายคนเรียกร้องมานั้น ตนกำลังคิดอยู่ แต่ของเก่าก็ยังไม่จบ ดังนั้นก็ต้องดู หากจำเป็นต้องทำต่อ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นห่วง 28 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก แต่ถ้าเราควบคุมได้และทุกคนอยู่ภายในจังหวัดตนเองไม่ไปไหนเลยก็จะสามารถแก้ได้ จึงได้ประสานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดควบคุมเข้มข้น

พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและภรรยาที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขอให้หายโดยเร็ว ส่วนในจังหวัดที่ใกล้เคียงก็พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ต้องควบคุมตัวเองให้ได้ก่อนถึงจะดีที่สุด ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลรับผิดชอบอยู่แล้วในทุกเรื่อง เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

คาดได้วัคซีนช่วงแรก 1-2 เดือนนี้ เพื่อใช้ในทางการแพทย์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมว่า ได้กำหนดแนวทางไว้แล้วในการจัดหาวัคซีนอะไรต่างๆ จึงคาดว่า 1-2 เดือนนี้จะได้ในส่วนแรกมาก่อน เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ประมาณ 2 ล้านโดส ส่วนที่เหลือก็ต้องรออีกประมาณ 26 ล้านโดส หากหลังจากนี้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจะประกาศล็อกดาวน์ประเทศหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ายอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็ต้องว่ากันอีกที

“แล้วจะให้ทำยังไงถ้าคุณบอกว่าประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองเป็นเรื่องยาก เอาแค่ใส่หน้ากากคุณทำได้หรือเปล่า คุณก็ต้องพูดให้เขาใส่ซิไม่ใช่มาถามผม แต่ต้องบอกให้เขาใส่หน้ากากด้วย ผมไม่เห็นสื่ออันไหนเขียนเลย” คำตอบของนายกรัฐมนตรีเมื่อถามว่า หากไม่มีคำสั่งจากทางการ การให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองคงเป็นเรื่องยาก

โดย นายกฯ ลุงตู่ ย้ำว่า 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของเราไม่ได้หยุดทำงานมาโดยตลอด จึงต้องให้กำลังใจ ศบค. และคนทำงาน รวมถึงพื้นที่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ ดังนั้น ทุกคนก็ต้องรักครอบครัวตัวเอง รักคนอื่น รักสังคมด้วย อย่าทำอะไรที่เป็นความเสี่ยง ซึ่งหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นมาแล้วเราก็ต้องแก้ปัญหา พร้อมกับแก้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ก็อยากจะให้กำลังใจซึ่งกันและกันในปีใหม่ปีนี้ ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งความสำเร็จในการแก้ปัญหาทุกปัญหา ซึ่งไม่นิ่งนอนใจทุกเรื่อง บางเรื่องไม่พูดแต่ทำและรอผลการปฏิบัติออกมา เพราะถ้าพูดก็จะเป็นเรื่องใหญ่เรื่องมาก หลายๆ อย่างก็จะเกิดกระแสต่อต้านก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook