Sanook คลุกข่าวเช้า 5 ม.ค. 64 ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน – ยกเว้นภาษี “คนละครึ่ง–เราเที่ยวด้วยกัน"

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 ม.ค. 64 ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน – ยกเว้นภาษี “คนละครึ่ง–เราเที่ยวด้วยกัน"

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 ม.ค. 64 ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน – ยกเว้นภาษี “คนละครึ่ง–เราเที่ยวด้วยกัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 5 ม.ค. 2564 ที่มาพร้อมกับสรุปข่าวร้อนที่น่าสนใจมาเสิร์ฟให้คุณถึงมือ ด้วยฟังก์ชัน Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะทำหน้าที่อ่านข่าวให้คุณฟัง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือทำอะไรอยู่ เพียงกดที่ปุ่มรูปลำโพงสีเขียวด้านบน ก็สามารถรับฟังข่าวสารที่น่าติดตามได้เลย

เริ่มกันที่ข่าวแรก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 45 วัน หรือถึงประมาณสิ้นเดือน ก.พ. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

ส่วนประกาศในกรุงเทพฯ เรื่องการกำหนดเวลาห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ตั้งแต่เวลา 19.00 น.- 06.00 น. นั้น นายกรัฐมนตรีเห็นว่ามีผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว เนื่องจากยังเป็นช่วงเวลาที่คนเพิ่งเลิกจากการทำงานหรือภารกิจต่างๆ ประกอบกับสถานประกอบการร้านอาหารไม่ใช่สาเหตุหลักที่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 จึงเห็นควรให้ขยายเวลาให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น.

ต่อกันที่ข่าวที่สอง คือประเด็นเรื่องโครงการเยียวยาสุดฮิตของรัฐบาลอย่าง “คนละครึ่ง” และ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่มีกระแสข่าวว่า ผู้ที่ได้รับเงินจากโครงการคนละครึ่ง จำนวน 3,000 บาท และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยได้รับส่วนลดที่พักโรงแรมรวมถึงคูปองค่าอาหาร ให้ถือว่าเป็นรายได้ที่ต้องนำมาคำนวณรวมกับเงินได้บุคคลธรรมดาเพื่อเสียภาษีเงินได้ในปี 2563 นั้น ล่าสุด กรมสรรพากรได้ออกมายืนยันแล้วว่า ผู้ที่ได้รับเงินและส่วนลดจากโครงการทั้งสอง จะได้รับการยกเว้นภาษี

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี และกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับประชาชนที่ได้รับเงินจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว โดยให้กรมสรรพากรยกร่างกฎหมายเสนอต่อไป แต่เนื่องจากมีการขยายมาตรการหลายครั้ง จึงต้องประมวลมาตรการทั้งหมดเพื่อร่างกฎหมายเสนอกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรีในคราวเดียว โดยจะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษี 2563 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2564 และเงินได้ที่ได้รับในปีภาษี 2564 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2565 ด้วย

ปิดท้ายกันที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่เกาะล้าน ใน จ.ชลบุรี ที่ชุมชนเกาะล้านได้ตัดสินใจประกาศมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่เกาะ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 5 - 20 ม.ค. 2564 โดยขอให้ที่พักต่างๆ เคลียร์นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ทั้งหมดภายในวันที่ 4 ม.ค. และงดรับนักท่องเที่ยวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมทั้งงดการเดินทางของคนในพื้นที่ทั้งหมด หากมีความจำเป็นเร่งด่วนสามารถเดินทางได้แต่จะต้องป้องกันตัวเอง ตามมาตรการป้องกันโรค 100% ส่วนบุคคลภายนอกที่ประสงค์จะเข้ามาทำกิจธุระในพื้นที่ ต้องแจ้งขออนุญาต ณ ศูนย์อำนวยการโควิด ท่าเรือ และจะต้องมีบุคคลในพื้นที่เกาะล้านรับรอง

นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ต้องงดออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น และงดรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรม หากมีอาการป่วยคล้ายโรคโควิด-19 ให้ติดต่อศูนย์แพทย์ชุมชนบ้านเกาะล้าน เรือสปีดโบ๊ทข้ามฟากพัทยา-เกาะล้าน งดให้บริการโดยเด็ดขาด ยกเว้นกรณีจำเป็นเร่งด่วน ส่วนเรือโดยสารปรับเวลาวิ่งเป็นวันละ 3 เที่ยว เรือขนส่งอาหารสดช่วงเช้า ห้ามมิให้บุคลคนอื่นโดยสารมากับเรือโดยเด็ดขาด

สำหรับร้านอาหาร ให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น งดนั่งทานที่ร้านโดยเด็ดขาด และงดเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทุกกรณีโดยเด็ดขาด

ศูนย์อำนวยการ covid-19 ชุมชนเกาะล้าน ตั้งอยู่ ณ ศาลาท่าเทียบเรือหน้าบ้านเกาะล้าน เปิดทำการตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นต้นไป เวลาให้บริการ แจ้งเรื่องต่างๆ หรือ ติดต่อสอบถาม ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook