เข้มที่สุด! สหราชอาณาจักรประกาศ “ล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด” ยับยั้งโควิด-19

เข้มที่สุด! สหราชอาณาจักรประกาศ “ล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด” ยับยั้งโควิด-19

เข้มที่สุด! สหราชอาณาจักรประกาศ “ล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด” ยับยั้งโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า อังกฤษจะประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด (ขั้นที่ 5) เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถือเป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยรวมถึงการประกาศปิดโรงเรียนจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและสามารถออกจากบ้านมาออกกำลังกายได้ 1 ครั้งต่อวัน ขณะที่ร้านค้าต่าง ๆ ต้องปิดทำการตั้งแต่คืนวันจันทร์ ที่ 4 มกราคม เป็นต้นไป 

อังกฤษกำลังประสบปัญหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่พุ่งสูงขึ้น โดยในวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา มีคนไข้โควิด-19 ในโรงพยาบาลมากกว่า 26,626 ราย ซึ่งเพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 30% และในวันที่ 29 ธันวาคมปีที่แล้ว มีผู้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 มากถึง 80,664 ราย ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าในช่วงต้นเดือนธันวาคม 3 เท่า 

การประกาศล็อกดาวน์ในครั้งนี้ จะมีระยะเวลานานถึง 7 สัปดาห์ และจะทำการประเมินมาตรการต่าง ๆ ในช่วงกลางของระยะเวลาล็อกดาวน์ แต่การผ่อนคลายจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2021 

ประชาชนในอังกฤษจะต้องอาศัยอยู่ในบ้านตั้งแต่วันอังคาร (5 มกราคม) เป็นต้นไป และออกจากบ้านได้เพียง 1 ครั้งต่อวันเพื่อออกกำลังกาย ขณะที่ร้านค้าต้องปิดทำการตั้งแต่คืนวันจันทร์ (4 มกราคม) อย่างไรก็ตาม ประชาชนจะออจากบ้านได้ ก็ต่อเมื่อออกไปทำงานที่ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้เท่านั้น เช่นเดียวกับออกไปซื้ออาหารจำเป็นและยารักษาโรค รวมถึงการออกไปพบแพทย์ หลบหนีการข่มขู่ทำร้าย และให้การรักษาที่จำเป็น 

ทุกโรงเรียนและมหาวิทยาลัยประกาศปิด ยกเว้นลูกหลานของบุคลาการทางการแพทย์และเด็กเปราะบาง การประกาศปิดโรงเรียนเกิดขึ้นหลังจากประกาศให้นักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียนเพียงแค่วันเดียว นายกฯ อังกฤษได้ประกาศให้ทุกโรงเรียนหยุดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และกลับไปเรียนออนไลน์อีกครั้ง จนถึงเดือนครึ่งปีการศึกษาในเดือนกุมภาพันธ์ โดยนายจอห์นสันได้กล่าวกับพ่อแม่ผู้ปกครองว่า “ผมเข้าใจว่า ความไม่สะดวกและความทุกข์ยากต่อการเปลี่ยนแปลงที่เชื่องช้าจะสร้างปัญหามากมายให้กับพ่อแม่และนักเรียนหลายล้านคนในประเทศนี้”

ทั้งนี้ ประเทศสกอตแลนด์ก็ได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นเดียวกัน โดยประกาศให้ประชาชนอยู่บ้านและทำงานจากบ้าน โรงเรียนต้องปิดทำการเรียนการสอนในชั้นเรียน และเปลี่ยนเป็นการเรียนออนไลน์แทน สกอตแลนด์ก็กำลังประสบปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รวดเร็ว โดยวันจันทร์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1,905 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook