ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแถบแปซิฟิกใต้

ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแถบแปซิฟิกใต้

ยกเลิกเตือนภัยสึนามิแถบแปซิฟิกใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิกประกาศยกเลิกคำเตือนคลื่นสึนามิแล้ว มีรายงานว่า เกิดสึนามิที่เมืองลูแกนวิลล์ โดยมีความสูงเพียง 4 ซม.

วันนี้(8 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ แถลงว่าในช่วงเช้าวันนี้ ว่าได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 2 ครั้งติดต่อกัน ทางตอนใต้ของแปซิฟิกใต้ ครั้งแรกวัดความสั่นสะเทือนได้ 7.8 และ 7.3 ริคเตอร์ เกิดขึ้นห่างจากเกาะเอสปิริตูซานโตของสาธารณรัฐวานูอาตู และห่างจากกรุงพอร์ตวิลา เมืองหลวงของวานูอาตู ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 596 กิโลเมตร และนอกชายฝั่งวานูอาตู ศูนย์ของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองลูกันวิล บนเกาะเอสปิริตู ซานโต ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือค่อนไปทางเหนือประมาณ 295 กิโลเมตร ลึกลงไปในทะเล 35 กิโลเมตร ทางศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก จึงมีการประกาศเตือนภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิในหลายพื้นที่แถบมหาสมุทรแปซิฟิก ใต้ อาทิ ประเทศฟิจิ หมู่เกาะโซโลมอน นาอูรู ปาปัวนิวกินี ออสเตรเลีย นิวแปแปซิกซีแลนด์ อินโดนิเซีย ซามัว ตองกา อเมริกันซามัว ตูวานูและนิวคาเลโดเนีย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 8 วันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะซามัว,อเมริกันซามัวและตองกา จนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 คน

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิกประกาศยกเลิกคำเตือนคลื่นสึนามิแล้ว ทั้งนี้มีรายงานว่า เกิดสึนามิขึ้น 1 ระลอก ที่เมืองลูแกนวิลล์บนเกาะเอสปิริตู ซานโตในวานูอาตู โดยมีความสูงเพียง 4 เซนติเมตร ส่วนสำนักงานพยากรณ์อากาศของออสเตรเลียได้ยกเลิกการเฝ้าจับตาการเกิดสึนามิที่รัฐควีนส์แลนด์แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook