อ่างทองยังอ่วม แฉบ่อนไก่เถื่อนลักลอบเปิดเพียบ ตัวการแพร่โควิด-19 ระลอกใหม่

อ่างทองยังอ่วม แฉบ่อนไก่เถื่อนลักลอบเปิดเพียบ ตัวการแพร่โควิด-19 ระลอกใหม่

อ่างทองยังอ่วม แฉบ่อนไก่เถื่อนลักลอบเปิดเพียบ ตัวการแพร่โควิด-19 ระลอกใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่ภาคกลาง จนนำสู่การกระจายไปทุกพื้นที่ ซึ่งไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายสำคัญของจังหวัดอ่างทอง ระบุว่าเดินทางไปยังสนามชนไก่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดอ่างทอง ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นจนน่าตกใจ ทั้งในจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งหลังการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว ปรากฏว่าสนามชนไก่ในพื้นที่ซึ่งอยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายนี้ ปิดให้บริการตามคำสั่งของจังหวัดอ่างทอง โดยส่วนใหญ่เป็นบ่อนพนันชนไก่ที่ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่มีอีกหลายแห่งเช่นสนามชนไก่ ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งใช้วิธีเลี่ยงข้อกฏหมายด้วยการขออนุญาตเป็นชมรมส่งเสริมการเลี้ยงไก่พื้นเมือง แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีการจัดพื้นที่เป็นสนามชนไก่หรือบ่อนไก่อย่างชัดเจน และมีการเปิดให้มีการปล้ำไก่หรือตีไก่โดยไม่ได้รับอนุญาต 

นายปริญญา เขมะชิต ปลัดจังหวัดอ่างทองเปิดเผยว่า สนามชนไก่หรือบ่อนไก่ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีทั้งสิ้น 6 สนามโดยอนุญาตตามใบอนุญาต เดิมอำเภอละ 1 สนามเท่านั้น ส่วนที่อื่นๆไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องแต่ขออนุญาตเป็นชมรมส่งเสริมการเลี้ยงไก่พื้นเมือง กับปศุสัตว์ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งหากพบว่ามีการจัดให้ชนไก่หรือเล่นพนันชนไก่ก็เป็นความผิดตามกฏหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการที่จะตรวจสอบดำเนินการ ในส่วนของจังหวัดอ่างทอง อนุญาตให้มีการชนไก่ในบ่อนไก่ถูกกฏหมายเพียงเดือนละ 2 ครั้งเท่านั้นและต้องเป็นวันเสาร์อาทิตย์ รวมถึงไม่ตรงกับวันสำคัญทางศาสนา โดยจะแบ่งใบอนุญาตออกเป็น 2 ชนิด ก็คือใบอนุญาตบ่อนไก่ ซึ่งมีจำนวน 6 แห่งมีอายุ 1 ปี และใบอนุญาตชนไก่ซึ่งต้องขอเดือนละ 1 ครั้ง โดยได้ดำเนินการสั่งงดการขออนุญาตชนไก่ของทุกสนามไปอย่างไม่มีกำหนด ในส่วนของใบอนุญาตบ่อนไก่ก็ต้องรอการเข้าคณะกรรมการของจังหวัดเมื่อหมดอายุจะเป็นผู้พิจารณา

บ่อนไก่ที่ขออนุญาตถูกต้องนั่นมีกฏและข้อระเบียบในการที่จะคัดกรองตามมาตรการของสาธารณสุขตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในรอบแรก แต่ส่วนที่ลักลอบชนไก่ก็ผิดตามข้อกฎหมายซึ่งมีทั้งโทษจำและโทษปรับ

ขณะที่ชาวบ้านบริเวณสนามไก่ชนในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง เล่าให้ฟังว่า ที่นี่เปิดมานานแล้ว แต่ไม่รู้ว่ารอดหูรอดตาเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปได้อย่างไร เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ระบุอยู่ในไทม์ไลน์ก็มีคนเข้าไปชนไก่เป็นจำนวนมากหลายร้อยคน ซึ่งตนเองเป็นคนในพื้นที่ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร จริงๆแล้วหากมีการคัดกรองให้ได้มาตรฐานตามที่สาธารณสุขกำหนดก็จะไม่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ตนเองก็เปิดร้านค้าอยู่ใกล้ๆกับสถานที่ดังกล่าวก็ได้รับความเดือดร้อนไปด้วยเพราะหลังจากมีข่าวว่าผู้มาใช้บริการในสนามชนไก่ติดเชื้อโควิดตนเองก็ลำบากทั้งถูกสังคมรังเกียจจนแทบไม่มีคนเข้ามาซื้อของที่ร้านแล้ว

สำหรับพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีการลักลอบเปิดบ่อนพนันชนไก่หลายสิบแห่งกระจายอยู่ในทั้ง 7 อำเภอ โดยส่วนใหญ่ใช้วิธีขออนุญาตเป็นชมรมส่งเสริมการเลี้ยงไก่พื้นเมือง แต่ปรากฏว่ามีการลักลอบการเล่นพนันชนไก่ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการกวดขันดำเนินการจับกุมแต่อย่างใด ทำให้บ่อนไก่เถื่อนเหล่านี้ผุดเป็นดอกเห็ด ไม่เกรงกลัวกฏหมายและมีการอ้างว่ามีการเคลียร์ทุกอย่างแล้ว จนนำมาสู่การเป็น Super Spreader ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบสองในที่สุด

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 14 ราย เมื่อรวมกับของเดิม 30 รายทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 44 ราย และอยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตอาการ 22 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook