ลำปางโล่งอก เผยผลตรวจโควิดกลุ่มเสี่ยงสูงร่วมงานแต่ง ชี้ยังไม่พบเชื้อ

ลำปางโล่งอก เผยผลตรวจโควิดกลุ่มเสี่ยงสูงร่วมงานแต่ง ชี้ยังไม่พบเชื้อ

ลำปางโล่งอก เผยผลตรวจโควิดกลุ่มเสี่ยงสูงร่วมงานแต่ง ชี้ยังไม่พบเชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ลำปาง เผยวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 34 ราย ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ทั้ง 3 คนที่พบใน จ.ลำปาง พบว่าผลตรวจของคนกลุ่มนี้เป็นลบหรือไม่พบเชื้อ

ก่อนหน้านี้ จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมื่อปลายเดือน ธ.ค. จำนวน 1 คน เดินทางมาจาก จ.ระยอง ด้วยเครื่องบินมาลงที่ จ.เชียงใหม่ และแวะไปสถานที่หลายแห่ง ก่อนขับรถมายัง จ.ลำปาง เพื่อมงานแต่งงาน ต่อมาพบว่าเพื่อนของผู้ติดเชื้อคนนี้อีก 2 คน ที่เดินทางด้วยกันที่ จ.เชียงใหม่ และมาร่วมงานแต่งดังกล่าวที่ จ.ลำปาง ก็ติดเชื้อด้วย

ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง กล่าวต่อไปว่า แม้กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้จะไม่พบเชื้อ แต่ก็ต้องแยกกักตัวที่บ้านตัวเองอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการระยะเวลา 14 วันเพื่อความแน่ใจ ส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำก็ต้องเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง 14 วันด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ ยังเรียกร้องให้ชาวลำปางทุกคนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ และดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมาตรการ DMHTT

  • D (Social Distancing/โซเชียล ดิสแตนซิง) คือ เว้นระยะห่าง
  • M (Mask Wearing/แมสก์ แวริง) คือ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา
  • H (Hand Washing/แฮนด์ วอชิง) คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์
  • T (Tracking/แทรกกิง) คือ สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่เข้ารับบริการในสถานที่ต่างๆ
  • T (Testing/เทสติง) คือ สังเกตอาการตัวเอง หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง (ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ้น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก) ให้รีบพบเจ้าหน้าที่ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน เพื่อรับการตรวจทันที

ได้แจ้งสถานการณ์โควิด- 19 จากการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 3 ราย ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง จากการสอบสวนโรค ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสำรวจค้นหาและติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยของผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 3 ราย จำแนกเป็นผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งได้ดำเนินการ ดังนี้ ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 34 ราย ได้ตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ผลการตรวจไม่พบเชื้อ และจะได้รับการตรวจยืนยันอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine) ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Self Monitorng) ทั้งนี้มีการสุ่มเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อเชื้อโควิด 19 ผลการตรวจไม่พบเชื้อและจะได้รับการตรวจยื่นยันอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนลำปางทุกคน เฝ้าระวังและดูแลตนเองตามมาตรการ DMHT ดังนี้

 

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์โควิด-19 สสจ.ลำปาง โทร 093 140 8023 ในวันและเวลาราชการ หรือสอบถามสถานบริการใกล้บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook