เชียงใหม่พบเด็กเสิร์ฟผับดังติดเชื้อโควิด-19 ไทม์ไลน์เชื่อมโยงสาววัย 25 ปี

เชียงใหม่พบเด็กเสิร์ฟผับดังติดเชื้อโควิด-19 ไทม์ไลน์เชื่อมโยงสาววัย 25 ปี

เชียงใหม่พบเด็กเสิร์ฟผับดังติดเชื้อโควิด-19 ไทม์ไลน์เชื่อมโยงสาววัย 25 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่พบเด็กเสิร์ฟผับดังติดโควิด-19 มีความเชื่อมโยงกับลูกค้าสาววัย 25 ปี พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง 14 วัน

วันนี้ (5 ม.ค.) ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ มีการแถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อรายที่ 51 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพนักงานผับชื่อดัง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 50 คือหญิงสาววัย 25 ปี

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สองเคสที่เกิดขึ้นใหม่เป็นการนำเชื้อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่พบการระบาดในพื้นที่และมีการตรวจสอบเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง สองรายที่เกิดขึ้นใหม่ ทางทีมงาน สสจ. ได้ดำเนินการตรวจพื้นที่เสี่ยง 5 แห่ง คืนวานนี้ (4 ม.ค.) และตรวจพบเชื้อ 1 ราย เป็นรายที่ 51 ของจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการยกระดับมาตรการของจังหวัดในระดับสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ขณะที่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ล่าสุด ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นรายที่ 5 ในการระบาดระลอกใหม่ ไม่พบหลักฐานเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง เชื่อมโยงกับรายงานนี้ และสถานบริการ ผับ บาร์ คาดว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องมีการยกระดับมาตรการต่างๆ ให้สูงขึ้น เพื่อลดจุดเสี่ยง จุดอ่อน ได้ตรวจค้นหาเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำแล้ว จากไทม์ไลน์รายที่ 4-5 เชื่อมโยงกัน และเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องยุติการระบาด ลดการเคลื่อนไหวของประชาชน

ด้าน นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ติดเชื้อรายล่าสุด ถึงช่วงบ่ายวันนี้ตรวจไปแล้ว 486 ราย เป็นเสี่ยงสูง 152 ผู้สัมผัสในครอบครัว สถานบันเทิงทั้ง 5 แห่งวานนี้ และตรวจประชาชนในงานแต่งงาน ผลส่วนใหญ่เป็นลบ

ยกเว้นรายล่าสุดเป็นชายไทใหญ่ 28 ปี อยู่ไทยมาตลอด พนักงานร้านวอร์มอัพ มา 4 ปีแล้ว ทำงานบ่ายสามถึงตีหนึ่ง แวะซื้อของบ้างแต่ไม่นาน วันที่ 31 ธ.ค. ทำงานในร้านโซนเดียวกันกับรายเมื่อวาน จุดนั้นอากาศถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

ส่วนกลุ่มผู้เสี่ยงสูงตรวจหมดแล้ว เป็นคนในครอบครัวและผู้ทำงานในร้าน และตรวจเสี่ยงต่ำไปแล้วกว่า 300 ราย การดำเนินงาน 20 กว่าชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตีกรอบการระบาดได้มากขึ้น พบว่ามีความเชื่อมโยงกันของสถานที่การระบาด ในโซนผับ สถานบันเทิง และนับเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง

ทั้งนี้ ท่านใดที่เดินทางไปในไทม์ไลน์ส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ก็ขอให้สังเกตตนเองก่อน หากพบผิดปกติให้พบแพทย์ได้ทันที หรือหากท่านใดกังวลใจก็สามารถเข้าปรึกษากับโรงพยาบาลใกล้บ้านได้

ด้าน นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อยกระดับการป้องกันในพื้นที่ สถานบริการ สถานประกอบการ ผับ บาร์ พรุ่งนี้จังหวัดจะมีประกาศให้หยุดดำเนินการ 14 วัน มีผลตั้งแต่ 6 ม.ค. 2564 เพื่อสามารถควบคุมและลดการระบาด

ในส่วนของที่อื่นๆ ห้าง ร้านอาหาร สถานประกอบการต่างๆ จะได้มีการพิจารณาต่อไป เพราะเป็นจุดที่มีคนรวมกันเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยง ทุกอย่างที่ดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ออกไปเป็นวงกว้างมากกว่านี้

ทั้งนี้ เพื่อให้การตรวจสอบ ยืนยัน พิสูจน์ทราบ ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อความสบายใจและให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook