ระวัง! วัคซีนโควิดปลอมเกลื่อนโลกออนไลน์ หลอกขายเข็มละ 4,500 บาท

ระวัง! วัคซีนโควิดปลอมเกลื่อนโลกออนไลน์ หลอกขายเข็มละ 4,500 บาท

ระวัง! วัคซีนโควิดปลอมเกลื่อนโลกออนไลน์ หลอกขายเข็มละ 4,500 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และหลายประเทศในยุโรป ประกาศเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพหลอกขายวัคซีนโควิด-19 ปลอม ผ่านอีเมล์และแอปพลิเคชั่นส่งข้อความต่าง ๆ ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การหลอกลวงที่ว่านี้รวมถึงอีเมล์ที่ระบุว่ามีวัคซีนโควิด-19 ขายในราคา 150 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4,500 บาท ซึ่งพร้อมส่งถึงบ้านในเวลาเพียงไม่กี่วัน และอีเมล์ที่รับปากว่าจะใส่ชื่อไว้ในรายชื่อลับของผู้ที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มต่อไป ตลอดจนโทรศัพท์ที่โกหกว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ พร้อมกับขอข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อผู้นั้น

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ และตำรวจสากล หรือ อินเทอร์โพล ได้ประกาศเตือนถึงการหลอกลวงในลักษณะนี้ โดยระบุว่า การฉีดวัคซีนปลอมที่สั่งซื้อมาเอง หรือการใส่ข้อมูลในเว็บไซต์ผิดกฎหมายเหล่านั้น อาจนำไปสู่อันตรายทั้งต่อชีวิต สุขภาพ และทรัพย์สินได้

ผลสำรวจจากบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ Recorded Future ระบุว่า เว็บไซต์ที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับวัคซีนและโควิด-19 หรือโคโรนาไวรัส มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีทั้งเว็บไซต์ที่สร้างไว้เพื่อรอโอกาสในอนาคต และเว็บที่ใช้ล่อลวงผู้คนที่หลงเชื่อเรื่องวัคซีน

รอยเตอร์รายงานว่า ในเว็บฟอรั่มขายสินค้าผิดกฎหมายที่ชื่อว่า Agartha มีคอลัมน์ขายวัคซีนโควิดปลอมติดกับส่วนที่ขายยาเสพติด ธนบัตรปลอม และปืนพก โดยตั้งราคาไว้ระหว่าง 500 - 1,000 ดอลลาร์

อีกเว็บไซต์หนึ่งเสนอขายวัคซีนโควิดที่อ้างว่ามาจากสถาบันวิทยาศาสตร์เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยขอให้ผู้ซื้อเปิดเผยประวัติด้านการแพทย์ก่อนที่จะซื้อวัคซีนนั้นด้วย

ส่วนในแอปฯ ส่งข้อความออนไลน์อย่าง เทเลแกรม (Telegram) มีการโฆษณาขายวัคซีนโควิดปลอมที่ระบุว่าเป็นของบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา อย่างโจ่งแจ้ง และระบุราคาไว้ระหว่าง 110 - 180 ดอลลาร์ รวมค่าจัดส่งพร้อมกับภาชนะเก็บความเย็นสำหรับวัคซีนเหล่านั้น

การหลอกลวงเหล่านี้ใช้โอกาสจากความกังวลเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนที่ล่าช้าของรัฐบาลต่าง ๆ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องรอจนถึงกลางปีนี้เพื่อที่จะได้รับวัคซีนเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น ในสหรัฐฯ ที่มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วราว 4.5 ล้านคน จากที่แจกจ่ายไปแล้วทั้งหมดมากกว่า 40 ล้านโดส ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook