ดีเอสไอเสนอคู่มือทำงานต้านค้ามนุษย์

ดีเอสไอเสนอคู่มือทำงานต้านค้ามนุษย์

ดีเอสไอเสนอคู่มือทำงานต้านค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวเปิดการฝึกอบรมคู่มือแนะนำการปฏิบัติด้านจริยธรรม และสิทธิมนุษยชนในการต่อต้านการค้ามนุษย์

วันนี้ (8 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวเปิดการฝึกอบรมคู่มือแนะนำการปฏิบัติด้านจริยธรรม และสิทธิมนุษยชนในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ของโครงการความร่วมมือสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ (UNIAP) ประจำประเทศไทย โดยระบุว่า คู่มือดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นในการวางกติการ่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานมีหลายหน่วยงาน ทำให้เกิดปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย และการวางกฎเกณฑ์ร่วมกัน รวมถึงยังส่งผลให้การแก้ปัญหาเกิดความล่าช้า และกระทบต่อสิทธิมนุษยชนของเหยื่อการค้ามนุษย์ หน่วยงานต่าง ๆ ควรนำคู่มือที่ได้รับไปร่างเป็นกฎเกณฑ์ในแต่ละองค์กร เพื่อใช้ดำเนินการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเชื่อว่า การอบรมครั้งนี้จะเป็นพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดในการทำงานให้กับศูนย์ต่อ ต้านการค้ามนุษย์ของดีเอสไอได้ต่อไป

สำหรับคู่มือแนะนำการปฏิบัติด้านจริยธรรม และสิทธิมนุษยชนในการต่อต้านการค้ามนุษย์ในตอนหนึ่งได้ระบุถึง การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนระหว่างการปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ว่า สื่อควรให้ความเคารพต่อการตัดสินใจของเหยื่อการค้ามนุษย์ว่า จะยินยอมให้สัมภาษณ์ หรือถ่ายภาพหรือไม่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องคำนึงด้วยว่า ในบางกรณีกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายคุ้มครองเหยื่อ อาจกำหนดบทลงโทษต่อบุคคลซึ่งกระทำการเสี่ยงต่อการเปิดเผยตัวตนของเหยื่อการ ค้ามนุษย์ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook