จลาจลรุนแรง! ไบเดน ประณามเหตุผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

จลาจลรุนแรง! ไบเดน ประณามเหตุผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

จลาจลรุนแรง! ไบเดน ประณามเหตุผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลายร้อยคนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันพุธ โดยมีเป้าหมายขัดขวางการรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่นายโจ ไบเดน เป็นฝ่ายชนะ

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาในการสลายกลุ่มผู้ประท้วง ภาพข่าวที่เผยแพร่ไปทั่วโลกแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ชักปืนขึ้นมาเล็งไปที่ประตูด้านหน้าห้องประชุมในรัฐสภาขณะที่ผู้ประท้วงพยายามจะบุกเข้าไป และนักการเมืองอเมริกันหลายคนหมอบราบลงกับพื้นในขณะที่ตำรวจพยายามอารักขาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ไปยังสถานที่ปลอดภัย

สื่อวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายในเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็นสตรีซึ่งเสียชีวิตจากการถูกยิง แต่มิได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ

Supporters of US President Donald Trump enter the US Capitol on January 6, 2021, in Washington, DC.ด้านนอกอาคารรัฐสภา ผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมทั่วสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภา และมีบางส่วนที่พยายามรื้อถอนรั้วกั้นและปะทะกับตำรวจ

หัวหน้าตำรวจกรุงวอชิงตัน โรเบิร์ต คอนตี ระบุว่าผู้ประท้วงใช้สารเคมีโจมตีใส่ตำรวจ มีตำรวจหลายรายได้รับบาดเจ็บ และมีประชาชนถูกยิงหนึ่งคน

People shelter in the House gallery as protesters try to break into the House Chamber at the U.S. Capitol on Wednesday, Jan. 6, 2021, in Washington. (AP Photo/Andrew Harnik)

ด้านว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์บุกรุกรัฐสภาสหรัฐฯ ในครั้งนี้ว่า "เข้าข่ายปลุกปั่นให้เกิดการต่อต้านการปกครอง" และว่า "นี่ไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการก่อจลาจล"

นายไบเดนยังได้ขอให้ประธานาธิบดีทรัมป์ "ยุุติการปิดล้อม" รัฐสภาสหรัฐฯ 

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวในคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ออกมาเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงหลังจากที่ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา โดยบอกให้ผู้สนับสนุนตน “กลับบ้าน”

ทรัมป์เริ่มต้นวีดีโอด้วยการกล่าวว่า “ผมเข้าใจบาดแผลและความเจ็บปวดของพวกคุณดี” ก่อนจะบอกว่า “แต่พวกคุณต้องกลับบ้านทันที เราต้องรักษาสันติ เราต้องรักษากฎและระเบียบในสังคม”

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook