รัฐเตรียมประสานช่อง11-9ยิงสดบอลไทยลีก

รัฐเตรียมประสานช่อง11-9ยิงสดบอลไทยลีก

รัฐเตรียมประสานช่อง11-9ยิงสดบอลไทยลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอบอลเฮ รัฐบาลเตรียมประสานช่อง 11-9 ร่วมยิงสดบอลไทยลีกฤดูกาลหน้า ทุ่มทุนกว่า 200 ล้าน หนุนบอลไทย เล็งเก็บภาษีน้ำเมา-เงินหวย มาหนุนต่อ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อสอบถาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางการสนับสนุนฟุตบอลลีกอาชีพจากภาครัฐ ว่า ปัจจุบันฟุตบอลบอลลีกไทยได้ปรับโครงสร้างใหม่ใกล้เคียงกับลีกอาชีพในต่างประเทศ ที่มีการแข่งนัดเหย้า-เยือน เป็นฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก รวมทั้งมีลีกภูมิภาคอาชีพ ซึ่งได้สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง จนมีเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้าน ซึ่งทราบว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2553 ได้แปรญัตติงบเพิ่มให้กองทุนการกีฬา โดยฟุตบอลลีกอาชีพได้รับสนับสนุน 100 ล้านบาท นั้น เงินจำนวนนี้ลีกภูมิภาค 52 จังหวัด จะได้รับอย่างไร และมีเงื่อนไขอย่างไร

นพ.อลงกต กล่าวว่า นอกจากนี้ ทุกสโมสรจะสามารถเลี้ยงชีพจากรายได้ต่าง ๆ และค่าถ่ายทอดสด ขอความเห็นใจรัฐบาลดูแล 3-5 ปี ในระหว่างสร้างตัว การช่วยทางอ้อม รัฐบาลจะช่วยอย่างไรบ้าง อาจลดหย่อนภาษี ค่าเดินทาง อีกทั้งบอลไทยยังมีการถ่ายทอดสดน้อย มีแต่ถ่ายทอดบอลลีกต่างชาติ จะมีการสนับสนุนได้อย่างไร และเป็นห่วงปัญหาการพนันบอลที่แพร่ระบาดอย่างมาก ปัญหาล้มบอล รวมถึงปัญหากองเชียร์รุมทำร้ายกรรมการ จะมีมาตรการป้องกันอย่างไร เพื่อพัฒนาบอลลีกอาชีพต่อไป

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.นายกฯ ชี้แจงเสริมว่า ในส่วนของการสนับสนุนการถ่ายทอดสดที่ผ่านมา ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ได้ถ่ายทอดสดรายการไทยพรีเมียร์ลีก ส่วนลีกภูมิภาคยังมีข้อจำกัด เรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้มอบนโยบายให้มีการสนับสนุน ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมประชุมกับช่อง 11 คณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยเห็นว่า ในการแข่งขันบอลฤดูกาลหน้า ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ได้เสนอตัวร่วมถ่ายทอดสด เพื่อให้คนไทยสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ หรือรายการส่งเสริมการถ่ายทอด

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ในฐานะรับผิดชอบกำกับดูแลการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ชี้แจงว่า เรื่องนี้ทางอนุกรรมาธิการงบประมาณ ได้ขอให้ กกท.สนับสนุน และ กกท.ได้ขอให้กองทุนการกีฬาได้จัดงบให้กับบอลลีกภูมิภาค จำนวน 100 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ทาง กมธ.งบประมาณได้ขอให้ตัดงบจากกองทุนการกีฬา 400 ล้านบาท มาให้ฟุตบอลลีกของไทยในทุกระดับเพิ่มอีก 100 ล้านบาท ดังนั้น จะมีเงินสนับสนุนบอลลีกถึง 200 ล้านบาท

"ขอเรียนว่า การกีฬาทุกประเภท ไม่ว่าฟุตบอล มวย กีฬาประเภทอื่น ๆ ควรได้รับการสนับสนุนเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม มีแนวคิดจะนำเงินจำนวน 1% จากการจัดเก็บภาษีสุราที่เข้ามายังสำนักงานกองทุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) มาให้การกีฬา หรืออาจจะนำเงินจากกองสลากฯ เข้ามาช่วย ส่วนการล้มบอลนั้น ได้ประสานขอให้สมาคมฟุตบอลฯ ได้ออกระเบียบให้รัดกุมเข้มงวด และมีโทษรุนแรงต่อไป" พล.ต.สนั่น กล่าว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook