เพรียวพันธ์ ฟ้องนายกฯ อ้างไม่เป็นธรรม ตั้ง ปทีป นั่งรรท.ผบ.ตร.

เพรียวพันธ์ ฟ้องนายกฯ อ้างไม่เป็นธรรม ตั้ง ปทีป นั่งรรท.ผบ.ตร.

เพรียวพันธ์ ฟ้องนายกฯ อ้างไม่เป็นธรรม ตั้ง ปทีป นั่งรรท.ผบ.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวรัตน์ ปัดตอบนายกฯถูก สนธิ ชักจูง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) กล่าวเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นรักษาราชการแทนผบ.ตร.ว่า ตนได้ยื่นฟ้องกับศาลปกครองเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการแต่งตั้ง รรท. ผบ.ตร. ทั้งที่ตนเป็นรองผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 แต่ไม่ได้รับการพิจารณา

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มี ผบ.ตร.ตัวจริง ทั้งที่ขึ้นปีงบประมาณใหม่แล้ว ระบบการทำงานของตำรวจเสียหายหมดแล้ว พิกลพิการไปหมด ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บังคับการขึ้นไปที่มีการเกษียณอายุราชการ ไม่มีการแต่งตั้ง ทำให้ต้องมีการรักษาราชการแทนตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ม. 72 (2) ซึ่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ปทีปก็ได้ลงนามคำสั่งไป เมื่อเป็นเช่นนี้ตำรวจในระดับปฎิบัติก็ไม่มีขวัญกำลังใจในการทำงาน ซึ่งพล.ต.อ.ปทีปได้กำชับการทำงานของตำรวจไม่ให้เกียร์ว่าง ในฐานะเป็นผู้มีหน้าที่ต้องปฎิบัติกันไปและพยายามที่จะกำชับให้ทุกหน่วยทำงาน เพราะผลร้ายจะตกกับประชาชน หากตำรวจไม่ทำงานคดีอาชญากรรมต่าง ๆก็จะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งก็ต้องแบ่งแยกกันให้ถูก เรื่องงานก็ต้องว่ากันไป

"ผมยื่นฟ้องศาลปกครองในเรื่องที่ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่ผมเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุดแต่กลับไม่ได้รับการพิจารณา และไม่ปฎิบัติตามกฎหมายตำรวจ เรื่องนี้เป็นเรื่องของคุณธรรมความถูกต้อง" พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ กล่าว

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องของการเสนอชื่อผบ.ตร.คนต่อไป ตนไม่ขอให้ความเห็น เป็นเรื่องของขั้นตอนต่อไป ยังไม่เกิดขึ้น แต่สาเหตุที่ตนยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนเป็นตำรวจอาชีพ ที่ผ่านมาไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แม้สมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณมีอำนาจตนก็ไม่เคย มีอำนาจด้วย ทำเนียบรัฐบาลก็ไม่เคยไป

วันเดียวกัน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) กล่าวถึงการประชุมก.ต.ช. เพื่อเลือกผบ.ตร.ว่า เมื่อถึงเวลาเหมาะสมนายกรัฐมนตรีคงมีการเรียกประชุม เพราะตอนนี้มีกรรมการลาออกหลายคน แล้วก็ยังไม่ได้มีการคัดเลือกกรรมการคนใหม่เข้ามาแทน อย่างไรก็ตาม จุดยืนของตนจะไม่ขอแสดงความคิดเห็นอะไรอีก เพราะเคยพูดไปหมดแล้ว สามารถหาบทสัมภาษณ์ของตนเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ทั่วไป ที่ไหนก็มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่านายสนธิ ลิ้มทองกุล หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ แกนนำพันธมิตรฯได้ชักจูงนายกฯ ให้เลือกพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผบ.ตร. นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องปกติของคนเป็นนายกฯ ที่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่จะต้องรับฟัง

เมื่อถามว่า การปล่อยให้คนนอกที่ไม่ใช่ก.ต.ช.มากดดันหรือชักจูงจะทำให้ภาพภาวะความเป็นผู้นำของนายกฯมีปัญหาหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่ตอบ เดี๋ยวสื่อเอาไปเขียนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook