“เจค แองเจลี” พ่อมดหมวกเขาควายในเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ

“เจค แองเจลี” พ่อมดหมวกเขาควายในเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ

“เจค แองเจลี” พ่อมดหมวกเขาควายในเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุจลาจลที่เกิดขึ้นที่รัฐสภาสหรัฐอเมริกา ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้ นับเป็นเหตุรุนแรงครั้งใหญ่ครั้งแรกของปี 2021 ซึ่งผู้ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ไม่ได้มีเพียงฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มผู้ที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิดอย่าง QAnon ด้วย ซึ่งตัวละครที่โดดเด่นที่สุดในเหตุการณ์นี้ คือชายในชุดคล้ายชนพื้นเมือง สวมหมวกเขาควายและขนสัตว์ “เจค แองเจลี”

เจค แองเจลี วัย 32 ปี เป็นนักแสดงและนักพากษ์จากแอริโซนา ผู้เชื่อมั่นในทฤษฎีสมคบคิดที่เรียกว่า “QAnon” โดยเรียกตัวเองว่า "QAnon Shaman" หรือ “พ่อมด QAnon” รวมทั้งนิยามตนเองว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีหลายมิติ

ในช่วงปีที่ผ่านมา มีผู้พบว่าแองเจลีแต่งกายในลักษณะนี้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง และแสดงออกว่าตนสนับสนุนทรัมป์ โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Arizona Republic ว่าแต่งกายแบบนี้เพื่อดึงดูดความสนใจ ด้านเว็บไซต์ AZCentral ก็รายงานว่า แองเจลีเคยตะโกนถามคนที่เดินผ่านไปมาว่า “พวกคุณรู้ไหมว่า Q คือใคร” และบอกว่า Q คือเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องการทวงประเทศคืนจากพวกใคร่เด็กและพวกสนับสนุนโลกาภิวัตน์

 เจค แองเจลี ขณะบุกเข้าไปในรัฐสภาสหรัฐฯGettyimagesเจค แองเจลี ขณะบุกเข้าไปในรัฐสภาสหรัฐฯ

QAnon คือทฤษฎีสมคบคิดที่เชื่อว่าโลกถูกครอบงำด้วยซาตานที่ชอบล่วงละเมิดทางเพศเด็กและเชื่อว่าทรัมป์เป็นบุคคลที่พระเจ้าส่งมาเพื่อทำสงครามกับพวกใคร่เด็ก ส่วน Q คือผู้ที่เข้าถึงข้อมูลลับ และคอยช่วยเหลือทรัมป์ในการปราบปรามคนชั่ว รวมทั้งเชื่อว่า การต่อสู้ของทรัมป์จะนำไปสู่การจับตัวคนผิดมาลงโทษ โดยบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็น “วายร้าย” ที่จะมาต่อกรกับทรัมป์ คือนางฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2016

สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ กำหนดให้ทฤษฎีสมคบคิด QAnon เป็นภัยคุกคามเมื่อปี 2019 ขณะที่เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ได้ลบบัญชีผู้ใช้งานนับหมื่นบัญชี ซึ่งเชื่อมโยงกับวิดีโอและเว็บไซต์ที่เผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดนี้

ด้านทรัมป์ก็เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เขาไม่ได้รู้จักกลุ่ม QAnon มากนัก แต่ดูเหมือนว่าคนกลุ่มนี้จะนิยมชมชอบในตัวเขาอย่างมาก และยังได้ยินมาว่า กลุ่ม QAnon เป็นกลุ่มคนที่รักชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook