แฉเบื้องหลัง คนใกล้ชิดแม้วตัวการเพื่อไทยกลับลำ หนุนแก้รธน.

แฉเบื้องหลัง คนใกล้ชิดแม้วตัวการเพื่อไทยกลับลำ หนุนแก้รธน.

แฉเบื้องหลัง คนใกล้ชิดแม้วตัวการเพื่อไทยกลับลำ หนุนแก้รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุคนใกล้ชิดแม้วประเมินผลถอนตัวเป็นลบมากกว่าบวก ส.ส.พท.ไม่พอใจสุดๆ ประกาศจะลาออกเลขานุการวิปฝ่ายค้าน เฉลิม ยันมติพรรคเป็นเอกฉันท์ ไม่ติดใจโดนหักดิบ

แกนนำพท.หักมติถอนตัว

ด้านนายวิทยา กล่าวว่า ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้หารือกับผู้ใหญ่ใน พท.แล้วมายืนยันในวิปให้สบายใจว่า ฝ่ายค้านยังยืนยันที่จะสนับสนุนมติของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็น และคิดว่าต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน แต่ไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายถึง 2,500 ล้านบาท แต่ต้องการเห็นว่าประชาชนต้องมีส่วนร่วม ดังนั้น กระบวนการนี้ก็ต้องไปว่ากันอีกทีหลังการยกร่างเสร็จ

"เช้าวันเดียวกันนี้ (8 ตุลาคม) ได้หารือกับแกนนำพรรค ทุกคนก็มีความเห็นตรงกันว่า หากจะแก้ไข 6 มาตราก็เดินหน้าไป แต่ถ้าจะนำเงิน 2,000 ล้านบาท มาทำประชามติ เพื่อถามว่าจะแก้หรือไม่แค่ 6 มาตรา พท.ไม่เห็นด้วย เพราะหากทำประชามติก็ควรถามว่าจะให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้แทนหรือไม่" นายวิทยากล่าว

นายวิทยา อินาลา ส.ว.นครพนม ตัวแทนวิปวุฒิ กล่าวว่า เรื่องประชามติ ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่เบื้องต้นก็ยึดตามที่กฤษฎีกาให้คำแนะนำมาว่า ถ้าทำหลังสภารับร่างวาระแรก อาจขัดรัฐธรรมนูญ จึงควรทำก่อนร่างเข้าสภา ซึ่งทุกพรรคก็จะกลับไปพิจารณาเรื่องนี้

เลขาฯวิปฝ่ายค้านยัวะเล็งไขก๊อก

ขณะที่นายพิษณุ หัตถะสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พท. และเลขานุการวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า วันนี้มันชัดแล้วว่ารัฐบาลกำลังหลอกต้มประชาชน เพราะกฎหมายประชามติมีปัญหาต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติวาระเดียวถึง 2 ครั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไรศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย พท.จึงเชื่อว่าในเวลา 1 ปีนี้จะไม่มีการทำประชามติเกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งการที่ ปชป.นำมาอ้างก็เพื่อยืดเวลาในการอยู่ในอำนาจต่อไป ไม่เข้าใจว่าทำไมประธานวิปฝ่ายค้านถึงไม่เข้าใจว่า ปชป.กำลังหลอกให้ พท.ไปการันตีการทำประชามติเพื่อยื้อเวลา

"พวกผม ส.ส.เพื่อไทย รวมไปถึง ร.ต.อ.เฉลิม ขอยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับคำประกาศของพี่วิทยา ถ้าพี่วิทยายังไปกับฝ่ายโน้นผมก็จะขอลาออกจากตำแหน่งเลขานุการวิปฝ่ายค้าน ไม่เล่นด้วยแล้ว ไม่ว่าใครจะรับคำสั่งมาจากตึกไหน พวกผมก็ยืนยันว่าถ้าเป็นอย่างนี้เราไม่จำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ การประชุมพรรค วันที่ 13 ตุลาคม ผมจะขอมติจากที่ประชุม ส.ส.ของพรรคอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วย" นายพิษณุกล่าว

เฉลิม ย้ำมติพรรคเอกฉันท์

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวยืนยันว่า ที่ประชุม ส.ส.พท. มีมติเอกฉันท์ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น และการทำประชามติจริงๆ และที่ออกมาแถลงข่าวถึงมติดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องมาจากนายพิษณุขอร้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ถือเป็นการหักมติ และไม่ใช่ความขัดแย้งภายใน พท. เพราะรายละเอียดเนื้อหาแตกต่างกันเพียงนิดหน่อย และส่วนตัวไม่ติดใจอะไรก็ว่าตามที่ประธานวิปฝ่ายค้านแถลง

ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พท. ยืนยันว่าในการประชุม ส.ส.พรรค เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ได้มีมติเอกฉันท์ไม่เห็นด้วยกับแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น และหากจะมีการทำประชามติต้องให้เลือกระหว่างรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 ไม่ทราบนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ไปคุยกับวิปรัฐบาลและวิปวุฒิสภาอย่างไร ถึงออกมาแถลงอีกอย่าง แต่ก็ไม่ถือเป็นความขัดแย้ง กลับมองว่าเป็นประชาธิปไตยในพรรค และพรรคคงจะไม่กลับมาคุยกันอีกรอบเพราะถือว่าได้มีมติชัดเจนไปแล้ว

เบื้องหลังเพื่อไทยกลับลำ

แหล่งข่าวจากแกนนำ พท. กล่าวว่า เช้าวันเดียวกันนี้ (8 ตุลาคม) อดีตแกนนำพรรคพลังประชาชน (พปช.) ที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาทิ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ได้ประชุมร่วมกันที่ชั้น 33 อาคารชินวัตร 3 เพื่อหารือถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม แถลงค้านมติวิป 3 ฝ่าย โดยเห็นว่ามีผลทางด้านลบมากกว่าด้านบวก เนื่องจาก พท.ประกาศยอมรับข้อเสนอคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ และเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอด จากนั้นอดีตแกนนำ พปช.จึงโทรศัพท์แจ้งให้นายวิทยา ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้เข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย และประกาศสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากแกนนำ พท.ที่ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า คำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณต่อที่ประชุม พท. เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น อาจทำให้ผิดทิศผิดทางไปบ้าง และแม้จริงๆ แล้วจะไม่แฮปปี้กับ 6 ประเด็นที่รัฐบาลจะแก้ไข แต่ก็คิดว่าขั้นต้นก็ต้องเอาไว้ก่อน แม้จะรู้ดีว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่จริงใจแก้ไข ที่สำคัญต้องแสดงตัวให้สาธารณะเห็นว่าเพื่อไทยเคารพคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook