โอบาม่า หารือ เต็ง เส่ง ที่สิงคโปร์

โอบาม่า หารือ เต็ง เส่ง ที่สิงคโปร์

โอบาม่า หารือ เต็ง เส่ง ที่สิงคโปร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเนียบขาวกลับลำ เปิดทางให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง ของพม่าที่สิงคโปร์ในเดือนหน้าได้

(9ต.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ โดยอ้างถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของทำเนียบขาวผู้ไม่ยอมเปิดเผยนามที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสดีตามเวลาท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า ซึ่งน่าจะเป็นพลโทเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลอย่างเป็นทางการ สามารถเข้าร่วมเจรจากับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ในระหว่างที่เขาร่วมหารือกับบรรดาผู้นำสมาชิกอาเซียนในเดือนหน้าที่สิงคโปร์ ได้ ซึ่งเป็นการกลับลำจากที่นายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวเพิ่งกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันเดียวกันก่อนหน้านั้นว่า เขาเชื่อว่าบรรดาผู้นำรัฐบาลทหารพม่าจะไม่เข้าร่วมในการประชุม หลังจากผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่า นายโอบาม่าได้เตรียมพร้อมที่จะพบกับผู้นำพม่าในระหว่างการประชุมแล้วหรือยัง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้นี้กล่าวว่า ไม่คาดว่าพลเอกอาวุโส ตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่าจะเข้าร่วม แต่อาจมีผู้นำระดับรองลงมา น่าจะเป็นระดับนายกรัฐมนตรีที่จะเข้าร่วมประชุม และคาดว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะเจรจากับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทั้งกลุ่ม ไม่ได้มีการเจรจาแบบทวิภาคีกับประเทศใด แต่นักวิเคราะห์มองว่าการกลับลำครั้งนี้ของสหรัฐฯ จะเป็นโอกาสหาได้ยากที่ผู้นำสหรัฐฯจะได้พบปะแบบซึ่งๆหน้ากับสมาชิกระดับสูง ของรัฐบาลทหารพม่า ที่รัฐบาลสหรัฐฯตำหนิมานานหลายปีเรื่องปราบปรามแนวร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย

เมื่อวันพุธ นายกิ๊บส์ประกาศว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะพบปะเป็นครั้งแรก กับบรรดาผู้นำชาติสมาชิก 10 ชาติอาเซียน ในระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค หรือเอเปค ที่สิงคโปร์ในกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ เพิ่งเปลี่ยนนโยบายต่อพม่าเมื่อเร็วๆนี้ โดยจัดการเจรจาระดับสูงสุดระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองเป็นครั้งแรกในรอบ เกือบ 10 ปี แต่ก็ยังเตือนว่า จะยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่า จนกว่าพม่าจะเป็นประชาธิปไตย

นายเคิร์ท แคมพ์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชีย พบปะกับเจ้าหน้าที่พม่าเมื่อเดือนที่แล้ว ที่นครนิวยอร์ค หลังมีการเปิดเผยพิมพ์เขียวเรื่องการจะเข้าเกี่ยวพันกับพม่าของสหรัฐฯ เพื่อดึงพม่าออกจากการโดดเดี่ยวตัวเองจากประชาคมโลก โดยนายแคมพ์เบลได้เรียกร้องให้พม่าเปิดเจรจากับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า กับบรรดาผู้นำชนกลุ่มน้อย และปลดปล่อยนักโทษการเมือง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook