เอาแล้ว! สภาทนายความชี้ ผับดังไม่จ่ายเงินแสนให้ผู้ติดเชื้อโควิด เข้าข่ายคดีผู้บริโภค

เอาแล้ว! สภาทนายความชี้ ผับดังไม่จ่ายเงินแสนให้ผู้ติดเชื้อโควิด เข้าข่ายคดีผู้บริโภค

เอาแล้ว! สภาทนายความชี้ ผับดังไม่จ่ายเงินแสนให้ผู้ติดเชื้อโควิด เข้าข่ายคดีผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 11 มกราคม นายพรศักดิ์ สังข์สังวาลย์ กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 5 ให้ความเห็นในประเด็นที่มีหญิงสาวโพสต์คลิปแฉร้านอาหารชื่อดังไม่ยอมจ่ายเงิน 1 แสนบาท หลังจากไปเที่ยวที่ร้านเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม ก่อนพบว่าแฟนหนุ่มติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า โดยหลักการโพสต์ลักษณะนี้ ถือเป็นการทำเป็นหนังสืออย่างหนึ่ง แม้จะไม่มีการลงชื่อ แต่กฏหมายปัจจุบันถือเป็นลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์  หากพิสูจน์ได้ว่าร้านที่กล่าวอ้างเป็นโพสต์ของร้านที่กล่าวอ้าง ก็สามารถใช้สิทธ์ทางศาลได้ แต่การพิจารณาก็อยู่ที่พยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่จะใช้นำสืบในชั้นศาล ว่าทางร้านได้โพสต์จริงหรือไม่

นอกจากนี้การที่สถานประกอบการประกาศและไม่ทำตามที่ระบุไว้ ถือว่าเข้าข่ายคดีผู้บริโภคซึ่งผู้ที่ได้รับความเสียหายสามารถไปร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. ได้ซึ่งทาง สคบ. จะมีการสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการไปตามขั้นตอน

นายพรศักดิ์ บอกด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นหากพิสูจน์ได้ว่าสถานบริการปล่อยปละละเลย ไม่ให้ความสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตามมาตรฐานทางสาธารณสุข ก็อาจเข้าข่ายประมาทได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูข้อเท็จจริงด้วยว่าผู้ที่เข้าไปใช้บริการได้มีการป้องกันดูแลตัวเองตามสมควรด้วยหรือไม่  เพราะหากจะโทษฝ่ายสถานประกอบการฝ่ายเดียวก็จะไม่เป็นธรรม เพราะทุกคนก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น

สำหรับผู้ที่ต้องการขอคำปรึกษาทางกฎหมายเกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้น สามารถเข้าปรึกษาได้กับทนายความอาสาที่ประจำอยู่ที่ศาลจังหวัด และ  สภ.เมือง ของทุกจังหวัด  

ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ผับดังกล่าว พบว่ายังคงปิดให้บริการตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีคำสั่งปิดสถานบันเทิงทั้งจังหวัดเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 6 – 19 มกราคม ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ได้มอบให่ตัวแทนเข้าแจ้งความที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ให้ดำเนินคดีกับร้าน ฐานเปิดให้บริการเกินเวลาและฝ่าฝืนข้อกำหนดตามาตร 9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน ถึงขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน ขณะที่ทางจังหวัดยังไม่มีคำสั่งออกมาเพิ่มเติม

ส่วนผู้บริหารของร้านจนถึงขณะนี้ยังไม่ออกมาชี้แจงในประเด็นที่เกิดขึ้น โดยหนึ่งในหุ้นส่วนของร้านได้บอกกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่าประกาศจ่ายเงินทำขวัญเป็นการประกาศของช่วงต้นเดือนธันวาคม ส่วนที่มีสาวโพสต์คลิปล่าสุดเป็นสิทธิที่สามารถทำได้

ด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แคมเปญที่สถานประกอบการโพสต์จ่ายเงินทำขวัญ เป็นในส่วนของทางร้าน ไม่ได้เกี่ยวกับจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเริ่มต้นโครงการนี้ทางประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นในช่วงพบผู้ป่วยที่มาจากโรงแรม 1G1 หลังสามารถควบคุมได้โครงการนี้ก็หมดไป เพราะสถานการณ์กลับสู่ปกติ

แต่ในส่วนของคืนเคานต์ดาวน์ทางร้านดังกล่าวได้กระทำความผิดจริงเพราะทางคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ มีทั้งพยานหลักฐานจากผู้ติดเชื้อและพยานหลักฐานจากส่วนอื่น ๆ ว่าร้านมีการเปิดเกินเวลาและมีผู้ใช้บริการเกินกว่าที่มีการจำกัด

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดในพื้นที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานในวันนี้ ( 11 ม.ค. ) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย โดยมีรายงานว่าหนึ่งในสามเป็นเด็กเล็ก ทำให้ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อสะสม 67 ราย ส่วนรายละเอียดการสอบสวนโรคจะแถลงอีกครั้งเย็นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook