ทักษิณสายตรงสัมมนาพท.อัดรัฐบาลจอมโปรเจคขับรถไม่มีทิศ

ทักษิณสายตรงสัมมนาพท.อัดรัฐบาลจอมโปรเจคขับรถไม่มีทิศ

ทักษิณสายตรงสัมมนาพท.อัดรัฐบาลจอมโปรเจคขับรถไม่มีทิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พท.สัมมนาพรรคจวกรัฐบาลทำไทยติดลบ 6% ต่ำสุดในรอบ12ปีไม่เข้าใจวิธีฟื้นเศรษฐกิจ ทักษิณ วิดีโอลิงค์อัดรัฐบาลจอมโปรเจค ขับรถไม่มีแผนที่

โรงแรม เอสซี ปาร์ค เวลา 13.30 น. นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนาพรรคเพื่อไทย เรื่องเศรษฐกิจไทยและธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมปี 2552 ว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บริหารมากว่า 6 เดือน พบว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรก 2552 ติดลบกว่าที่คาดถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าหดตัวต่ำสุดในรอบ 12ปี

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อติดลบถึง 6 เดือนติดต่อกัน ล่าสุดอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ติดลบ 4% โดยประชาชนต้องมีฐานะยากลำบากชักหน้าไม่ถึงหลัง นักธุรกิจขายสินค้าไม่ได้ ต้องลดราคาต่ำว่าทุนจนเกิดภาวะเงินฝืด ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจหดตัวลงอีก นอกจากนี้ การว่างงานตัวเลขกำลังเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้าน เป็น 1.2 ล้านคนจึงนับเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนที่รัฐบาลอ้างว่าไตรมาส 4 จะดีขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่ฐานเดิมต่ำมากกว่า

เขากล่าวอีกว่า รัฐบาลนี้มีความเก่ง 3 เรื่อง กู้หนี้ ขึ้นภาษี และไล่บี้ทักษิณ ซึ่งรัฐบาลขึ้นภาษีจำนวนมากโดยเฉพาะภาษีน้ำมัน ทำให้เกิดการลดการบริโภคในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จึงแสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจในวิธีการฟื้นเศรษฐกิจ ขณะที่การนำเงินไปแจกให้คนบางกลุ่ม แต่มีการขึ้นนภาษีน้ำมันกับคนไทยทุกคนเพื่อชดเชญเงินเหล่านั้นในช่วงที่ ประชาชนไม่มีงานทำ ขายของไม่ได้เป็นการสร้างความไม่ยุติธรรมลักษณะ 2 มาตรฐานด้วย

"ถึงจุดหนึ่งประชาชนจะรับไม่ไหว จะมีปัญหาสังคมตามมา วันนี้รัฐบาลต้องคิดว่าจะช่วยประชาชนอย่างไร ทำให้ประชาชนมีรายได้ มีเงินจับจ่ายใช้สอย จากนั้นรัฐบาลจะได้เงินภาษีกลับมาเอง"

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องสินค้าการเกษตร การท่องเที่ยว โครงการธุรกิจขนาดเล็ก SME รัฐบาลยังขาดการดูแลการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ทำให้สินเชื่อไม่ขยายตัว จึงเป็นอุปสรรคอย่างมากในการฟื้นระบบเศรษฐกิจ โดยธนาคารควรปล่อยกู้ ธุรกิจขนาดเล็ก SME เพื่อจะได้อยู่รอด และโครงการงบประมาณสำหรับชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชนหรือ SML เกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อฝึกชุมชนให้คิดเพื่อช่วยตนเอง ที่ภายหลังรัฐบาลนี้เปลี่ยนโครงการ SML เป็นชุมชนพอเพียง กลับพบว่ามีการคอร์รัปชั่นและทำลายความคิดสร้างสรรค์ของชุมชนอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.10 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วีดีโอลิงค์ภาพพร้อมเสียง มายังการห้องจัดสัมมนา โดยกล่าวถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่า ในอนาคตเอเชียจะเป็นแหล่งผลิตและตลาดที่สำคัญ ดังนั้นจึงควรกลับมาคิดว่าจะทำอย่างไร ขณะที่รัฐบาลจะต้องรู้จักคุมทิศทาง สร้างไอเดีย ไม่ใช่มีแต่โปรเจกต์ เหมือนกับการจะเดินทางยังไม่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน ใครจะเดินไปบ้าง

"แต่กลับบอกว่า มีรถยนต์ที่จะใช้เดินทางแล้ว แต่ยังไม่วางแผนทิศทางที่จะไป สุดท้ายกลายเป็นความอลหม่าน ขณะที่รัฐต้องร่วมมือกับเอกชนที่จะคิดไปด้วยกัน ไม่ใช่รัฐยัดเยียดแต่โปรเจกต์ ซึ่งรัฐจะต้องคิดร่วมกับเอกชน โดยยึดหลัก ONE NATION ชาติเดียว ไม่มองว่าเอกชนเป็นสีอะไร" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook