เหลิม ไขก๊อกประธาน ส.ส.เพื่อไทย

เหลิม ไขก๊อกประธาน ส.ส.เพื่อไทย

เหลิม ไขก๊อกประธาน ส.ส.เพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฉลิม อยู่บำรุง ไขก๊อก ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เหตุเสียงแตกขัดแย้งแก้รธน.

(9ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายว่า ภายหลังเกิดความขัดแย้งในการแก้ไขรธน.ภายในพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำ ส.ส.ฝ่ายค้าน วิปกฎหมาย ของพรรคมาแถลงข่าวที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมในการแก้ไข รธน.และยืนยันจะนำรธน.40 กลับมา ทำให้เกิดกระแสความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทยเป็น 2 แนวทาง สุดท้ายตัวแทนวิปฝ่ายค้าน นำโดยนายวิทยา บูรณะศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมการแก้ไขรธน.เช่นเดิม โดยมีรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม ให้ส.ส.นำใบลาออกจากประธานส.ส.พรรคเพื่อไทยจากบ้านพักฝั่งธนฯ ยื่นให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อสัมภาษณ์ร.ต.อ.เฉลิม ทางโทรศัพท์ ซึ่งผู้ใกล้ชิด ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า ร.ต.อ.เฉลิมกำลังออกกำ ลังกายอยู่ และยอมรับว่าได้ยื่นใบลาออกจากประธานส.ส.พรรค จริงพร้อมคำชี้แจงให้กับหัวหน้าพรรคแล้ว

น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกจากร.ต.อ.เฉลิม ยังไม่ทราบชัดเจนเรื่องนี้ เท่าที่ทราบเบื้องต้น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค เป็นคนพูดคุยประสานกรณีดังกล่าวกับร.ต.อ.เฉลิม ส่วนปัญหาขัดแย้งทางความคิดเห็นในพรรคต่อการแก้ รธน. ก็จะมีการประสานหรืออาจจะมีการเรียกประชุมส.ส.พรรค เพื่อหารือถึงจุดยืนของพรรคในเร็วๆ นี้

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ภายในพรรค เห็นเช่นเดียวกับนายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู เลขานุการวิปฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นคนเสนอให้ร.ต.อ.เฉลิมมาร่วมแถลงข่าวว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้รธน. เนื่องจากส.ส.ส่วนใหญ่เชื่อตามความเห็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้พูดในที่ประชุมพรรคเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าพรรคเพื่อไทยไม่ควรไปตามเกมรัฐบาล ที่แก้รธน.เพื่อยื้อเวลา และไม่ควรเข้าร่วมแก้รธน.ครั้งนี้

จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ รวมทั้งร.ต.อ.เฉลิม ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านดังกล่าว อย่างไรก็ตามในวันอังคารที่ 13 ต.ค.นี้ หากมีการเรียกประชุมพรรคด่วน ตนจะเสนอให้มีการโหวตว่า ส.ส.ในพรรคเห็นด้วยกับการแก้รธน.หรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ทำให้เกิดภาพเสียงแตกในพรรค นอกจากนี้ ตนมองว่านายวิทยา แม้จะเป็นประธานวิปฝ่ายค้าน แต่ก็ภายหลังจากที่จากแถลงข่าวไปแล้ว มาจากไหนก็ไม่รู้ ทำให้พรรคคเพื่อไทยเสียงเหมือนแตกแยกกัน

"ชวรัตน์"ไม่แสดงความเห็นเฉลิมลาออก

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เพิ่งทราบจากสื่อ ส่วนที่ลาออกจะส่งผลกระทบกับการแก้รัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคเพื่อไทยหรือ ไม่ นายชวรัตน์กล่าวเพียงว่า " ไม่เป็นไร น้ำขุ่นกวนนานๆก็ใสเอง "

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook