OR จับมือ GC นำร่องโครงการ “พลาสติก (คืน) สุข” ตั้งตู้รับคืนพลาสติกใช้แล้วกลับสู่ระบบหมุนเวียน

OR จับมือ GC นำร่องโครงการ “พลาสติก (คืน) สุข” ตั้งตู้รับคืนพลาสติกใช้แล้วกลับสู่ระบบหมุนเวียน

OR จับมือ GC นำร่องโครงการ “พลาสติก (คืน) สุข” ตั้งตู้รับคืนพลาสติกใช้แล้วกลับสู่ระบบหมุนเวียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จับมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดตั้ง โครงการ "พลาสติก (คืน) สุข” รับพลาสติกใช้แล้วนำกลับสู่ระบบหมุนเวียน สร้างมูลค่าเพิ่ม โดยไม่ต้องนำทรัพยากรใหม่มาใช้ เพื่อสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้านำร่องเฟสแรก จัดตั้งตู้พลาสติก (คืน) สุข บริเวณชั้น 1 อาคาร Energy Complex A, ชั้น 1 อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ และที่ PTT Station สาขาประชาอุทิศ-ลาดพร้าว โดยจะมีการขยายจุดรับที่ PTT Station อื่น ๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศต่อไป

ภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ความร่วมมือระหว่าง OR ผู้นำด้านสถานีบริการน้ำมันอันดับหนึ่งของไทยที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ และ GC องค์กรที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยนำมาใช้ในการดำเนินงานของบริษัทฯ ในทุกมิติ ทั้งในส่วนโรงงานหรือกระบวนการผลิต (Smart Operating) ส่วนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Responsible Caring) ด้วยการริเริ่มโครงการ “พลาสติก (คืน) สุข” เพื่อร่วมกันผลักดันการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) นำไปสู่การแก้ปัญหาขยะพลาสติกให้ครอบคลุมทั้งกระบวนการ โดยการสร้าง YOU เทิร์น Platform ด้วยการนำพลาสติกใช้แล้วกลับเข้าสู่ระบบ เพื่อนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปพลาสติกใช้แล้ว คัดแยกตั้งแต่ต้นทางสู่การขนส่งไปรีไซเคิลหรืออัพไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีคุณค่าหรือนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องรบกวนทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มเติม

ด้วยจุดแข็งของ OR ซึ่งถือเป็นผู้นำด้านสถานีบริการน้ำมันของไทยและมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงต่อยอดขยายผลแนวคิดดังกล่าวให้เกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม นำร่องเฟสแรกจัดตั้งตู้พลาสติก (คืน) สุข ตามจุดต่างๆ เพื่อรับพลาสติกใช้แล้วที่ผ่านการทำความสะอาดมาระดับหนึ่ง โดยเริ่มจากพื้นที่ทดลองในเขตกรุงเทพมหานคร บริเวณ ชั้น 1 อาคาร Energy Complex A, ชั้น 1 อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ และที่ PTT Station สาขาประชาอุทิศ-ลาดพร้าว พร้อมเดินหน้ากระจายจุดรับสู่ PTT Station ทั่วประเทศต่อไป  

 

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “OR รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมกับโครงการพลาสติก (คืน) สุข กับทาง GC ในครั้งนี้ เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการมุ่งพัฒนาพื้นที่ PTT Station ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างสถานีบริการน้ำมัน คู่ค้า และคนในชุมชน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สินค้า รวมถึงบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและคนในชุมชน ในแต่ละพื้นที่ได้อย่างแท้จริง”

 

ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือดังกล่าว ยังสอดรับกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของ OR ที่ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมชุมชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการแยก แลก ยิ้ม ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการที่ PTT Station เห็นความสำคัญของการแยกขยะ โดยจะนำขยะจากถังแยกแลกยิ้มไปขายเพื่อนำเงินที่ได้ไปสร้างประโยชน์ให้ชุมชนในพื้นที่ในรูปแบบต่าง ๆ หรือ โครงการฃวดแลกยิ้ม โครงการที่นำเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอด ทดลองติดตั้งตู้รับคืนขวดพลาสติก PET ที่ PTT Station ในปี 2561 ที่ผ่านมา


สำหรับประชาชนที่สนใจร่วมโครงการ “พลาสติก (คืน) สุข” สามารถคัดแยกขยะและทำความสะอาดขยะพลาสติกในบ้านก่อน จากนั้นนำมาส่งคืนที่ PTT Station ณ จุดรับ หรือตู้พลาสติก (คืน) สุขในเฟสแรก บริเวณชั้น 1 อาคาร Energy Complex A, ชั้น 1 อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ และที่ PTT Station สาขาประชาอุทิศ-ลาดพร้าว โดยจะมีการขยายจุดรับที่ PTT Station อื่น ๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook