ตำรวจแจ้ง 3 ข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ปกครองเดือด ยิงปืนขู่ "ไผ่ ดาวดิน" เจ้าตัวยันไม่ได้เมา

ตำรวจแจ้ง 3 ข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ปกครองเดือด ยิงปืนขู่ "ไผ่ ดาวดิน" เจ้าตัวยันไม่ได้เมา

ตำรวจแจ้ง 3 ข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ปกครองเดือด ยิงปืนขู่ "ไผ่ ดาวดิน" เจ้าตัวยันไม่ได้เมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจาก เวลา 17.30 น. วันที่ 12 ม.ค.64 นายธนกฤต อันทะระ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (ความมั่นคง) อ.วังสะพุง จ.เลย และอดีตผู้ใหญ่บ้านแก่งสาคร ต.ผาบิ้ง อ.วังสะพุง จ.เลย อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคครูไทย  เข้ามารักษาความปลอดภัยในหมู่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง ใช้อาวุธปืนยิงใส่นักศึกษาและชาวบ้านาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง  1 นัด ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนไม่ทราบขนาดตกอยู่ที่เกิดเหตุ 1 ปลอก ส่วนผู้ก่อเหตุได้ขับรถโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขับหลบหนีไป

กระทั่งวันนี้เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย พบว่าบรรยากาศปากทางเข้าเหมืองแร่ มี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักศึกษา และชาวบ้าน ช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ให้บุคคลภายนอกหรือเกี่ยวข้องเข้าไปในเหมืองแร่ ยกเว้น เจ้าหน้าที่ผู้ประมูลเหมืองรายใหม่ที่นำกระสอบบิ๊กแบ็กเข้าไป แต่ต้องมีการตรวจค้นก่อนเข้าไป และมี เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.วังสะพุง 5-6 นาย อยู่เฝ้าระหว่างหน้าด่านเข้าเหมืองแร่

นายต๋ง 1 ในสมาชิกกลุ่ม Unme Of Anarchy  เล่าว่า ก่อนหน้านี้ถ้าใครติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องเหมืองแร่ ตั้งแต่ปี 57 ชาวบ้านเป็นผู้ชนะ มีการพิทักษ์ทรัพย์ให้กับชาวบ้าน รวมกันเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่เหลืออยู่ เป็นแร่จำนวน 190 ถุง หรือประมาณ 190 ตัน มีการประมูลเพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายให้กับเจ้าหนี้ต่างๆ ซึ่งก็มีบริษัทหนึ่งชนะประมูลได้ไป อยู่ระหว่างดำเนินการเปลี่ยนถุงบิ๊กแบ็กเพื่อที่จะขนย้ายแร่ออกมา  แต่ต่อมาก็มีชายฉกรรจ์มาอ้างว่า จะเข้ามาฟื้นฟูเหมืองให้ชาวบ้าน แต่ด้วยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่เคยฟื้นฟูหรือช่วยเหลือชาวบ้านเลย 

ก่อนหน้านั้นมีคนอ้างเป็นตำรวจ เข้ามาดูแลรักษาพื้นที่ แต่พอมีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามา ตำรวจที่ว่าก็หายไปไม่เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันภายในเหมืองแร่ยังมีแร่มูลค่ามหาศาลที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอยู่ภายใน จึงตั้งข้อสงสัยว่าเขาต้องการแร่ที่เหลือหรือเปล่า จะเป็นความจริงหรือเท็จประการใด ชาวบ้านกังวลเรื่องความปลอดภัย เหมือนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 57 นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านต้องไปยื่นหนังสือที่ สภ.วังสะพุง เพื่อขอเจ้าหน้าที่มาคุ้มครอง

จนช่วงเย็นวานนี้ มีเจ้าหน้าที่จากกรมการปกครอง มาดูแลชาวบ้านตามคำสั่ง และมีการทะเลาะกับแกนนำในหมู่บ้าน คนรักบ้านเกิดเห็นท่าไม่ดี ไผ่ ดาวดิน ถือโทรศัพท์ตามมา เห็นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวอยู่ในอาการมึนเมา พูดคำหยาบ เขาบอกเป็นราษฎร คุณต้องการอะไรให้มาคุยกัน อะไรนักหนา ไม่พอใจที่พวกตนไปยื่นหนังสือกับ สภ.วังสะพุง ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่  จากนั้นเจ้าหน้าที่ดังกล่าวก็เริ่มทำตัวกร่างเหมือนในคลิป พยายามข่มขู่ แต่ไม่ยอมรับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ทั้งที่เสื้อกั๊กที่เขาใส่อยู่ของกรมการปกครอง จากนั้นเขาก็เดินไปขึ้นรถ ก่อนยิงปืนขู่มา 1 นัด แล้วขับหนีไป 

นายประยูร อรัญรุจ นายอำเภอวังสะพุง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเป็นลูกจ้างชั่วคราวรายปีของโครงการพัฒนาบริการตำบล สัญญาจ้าง 1 ตุลาคม 63 สิ้นสุดสัญญา 30 ต.ค.64 เมื่อกระทำความผิดก็ดำเนินคดีตามกฎหมายของพนักงานสอบสวน มีความผิดประพฤติไม่เหมาะสม ให้ลาออก ส่วนทางฝ่ายปกครองไม่สามารถที่จะลงโทษได้ เพราะว่าเป็นลูกจ้างรายปี ไม่มีวินัย ไม่มีกฎหมายบทลงโทษ ก็ต้องให้ออก เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

พ.ต.ต.ไชยรส ดูป้อง พงส.ได้นำตัว นายธนกฤต อันทะระ ผู้ต้องหา  มาสอบปากคำเพิ่มเติม และแจ้งข้อกล่าว 1.พกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ 2. ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.เมาแล้วขับ โดยวันนี้จะส่งฝากขังที่ศาล จ.เลย โดยตั้งหลักทรัพย์ประกันตัวไว้ 100,000 บาท แต่ผู้ต้องหาเตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัว 900,000 บาท

นายธนกฤต อันทะระ ผู้ต้องหา เล่าว่า วันเกิดเหตุตนเองไปดูแลความปลอดภัยให้ชาวบ้าน และมีการพูดคุยกัน แต่เผอิญไปจับถูกแขนชาวบ้าน จึงเกิดการโวยวายและมีปากเสียงกัน จนเองเห็นว่าไม่ดีจึงขึ้นรถเพื่อกลับบ้าน แต่ชาวบ้านเอาไม้มาขวางไม่ให้ผ่าน จนมีเจ้าหน้าที่เอาท่อนไม้ออก ขณะขับรถออกไปกลุ่มนักศึกษาได้ชู 3 นิ้ว ให้ตนเอง และทำให้ตนไม่พอใจ จึงใช้ปืนขนาด 9 มม. ยิงขู่ขึ้นฟ้า 1 นัด จากนั้นก็ขับรถกลับบ้าน จนมีน้องที่ทำงานโทรมาบอกว่าชาวบ้านเข้าแจ้งความ จึงเดินทางเข้ามอบตัว พร้อมถูกแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา และพร้อมหลักทรัพย์ 900,000 บาท ไว้ประกันตัว ส่วนที่ว่าตนเองเมาไม่เป็นความจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook