“บิ๊กปั๊ด” สั่งเอาผิดการ์ดวีโว่ ชักธงแดง-ตร.เจอวินัย

“บิ๊กปั๊ด” สั่งเอาผิดการ์ดวีโว่ ชักธงแดง-ตร.เจอวินัย

“บิ๊กปั๊ด” สั่งเอาผิดการ์ดวีโว่ ชักธงแดง-ตร.เจอวินัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ตร.สั่งดำเนินคดีเด็ดขาดการ์ดวีโว่ชักธงแดง รวมถึงเอาผิดวินัยตำรวจปล่อยปละละเลย - ไฟเขียวใช้กำลังจัดการม็อบหากจำเป็น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ ได้เดินทางลงไปเร่งรัดติดตามความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่กลุ่มการ์ด We Volunteer ได้มีการเปลี่ยนธงชาติไทยบริเวณด้านหน้า สภ.คลองหลวง และนำผ้าสีแดงที่มีข้อความว่า 112 สลับขึ้นยอดเสา เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นได้กำชับการปฏิบัติ การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เกี่ยวข้องที่กระทำผิดต่อกฎหมาย รวมถึงการดำเนินการทางวินัยหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปล่อยปละละเลยให้เกิดการกระทำผิดเพื่อประกอบการดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกกลุ่มการ์ดวีโว่และผู้ที่กระทำความผิดทุกคนเข้ามารับทราบข้อหา ในความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ พรก.ฉุกเฉินฯ, พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ, พรบ.ธงชาติ, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, ทำให้เสียทรัพย์และข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานด้วย ขณะเดียวกันเตรียมพิจารณาดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เพื่อให้เกิดความกระจ่าง รวดเร็วแต่ยึดหลักความเป็นธรรม พร้อมเน้นย้ำจะต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก เพราะกระทบความรู้สึกของคนทั้งประเทศ

ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมามีหลักคิดอยู่บนพื้นฐานที่จะไม่ใช้กำลังโดยไม่จำเป็นและหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่หลังจากนี้ก็จะต้องมีการทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาใหม่ว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ และหากจำเป็นต้องใช้กำลังหรือบังคับใช้กฎหมายก็ต้องทำ อย่าลังเล ขอให้มั่นใจสิ่งที่ทำ เพราะไม่ได้สั่งให้ทำอะไรนอกอำนาจหน้าที่ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดต้องรับผิดชอบร่วมกันและไม่ถอดทิ้งกัน แต่อย่างที่บอกว่าสงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่าในส่วนของการดำเนินคดีเยาวชนที่กระทำผิดด้วยนั้นขอให้มั่นใจไม่ได้ทำอะไรนอกหน้าที่เพราะมีกฎหมายเยาวชนอยู่แล้ว และคงไม่ฝากอะไร เพราะใครทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบ และจะต้องมีมีมาตรการที่ดีกว่านี้ในการดูแลความเรียบร้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook