กรมการขนส่งทางราง สั่งเบรก กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

กรมการขนส่งทางราง สั่งเบรก กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

กรมการขนส่งทางราง สั่งเบรก กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เตรียมร่อนหนังสือถึง กทม. เบรกขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขณะสัปดาห์หน้าถกทุกฝ่ายหารือร่วมกัน

นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางกรุงเทพมหานครได้ออกประกาศเพื่อปรับอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายอยู่ที่ 104 บาทนั้น กรมการขนส่งทางราง เห็นว่า อัตราดังกล่าว สร้างภาระค่าเดินทางให้แก่ประชาชน โดยเห็นสมควรให้ กทม. พิจารณาอย่างรอบคอบ รัดกุมและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของมติ ครม. ที่กำหนดให้กระทรวงคมนาคม และ กทม. บูรณาการร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม

ซึ่งที่ผ่านมาได้มีข้อเสนอแนะในการขยายสัญญาสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไว้อย่างชัดเจนว่า อัตราค่าโดยสารสามารถกำหนดได้ถูกกว่า 65 บาทตลอดสาย และควรกำหนดอัตราค่าโดยสารที่ถูกที่สุดสำหรับประชาชนที่ใช้บริการ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการ  ซึ่งจะทำให้การจราจรใน กทม. เบาบางลง ซึ่งปัจจุบันพบว่า ผู้มีรายได้น้อยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งคิดเป็น 35% ของค่าแรงขั้นต่ำ  ดังนั้น การกำหนดอัตราค่าโดยสารควรวิเคราะห์จากต้นทุนที่แท้จริง  และเห็นว่าหากกำหนดราคาถูกลงจาก 65 บาทตลอดสาย ในอนาคตจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเส้นหลักของเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ย่อมส่งผลให้สามารถลดอัตราค่าโดยสารลงได้มากกว่านี้อีกด้วย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง จะมีหนังสือถึง กทม. เพื่อขอให้ระงับการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร โดยสัปดาห์หน้า จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมหารือเพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook