สธ.ยันวัคซีนของไทย เป็นคนละชนิดกับนอร์เวย์

สธ.ยันวัคซีนของไทย เป็นคนละชนิดกับนอร์เวย์

สธ.ยันวัคซีนของไทย เป็นคนละชนิดกับนอร์เวย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เผยภาพรวมพบผู้ป่วยโควิด-19 ใน 61 จังหวัด ยืนยันวัคซีนที่ไทยนำมาใช้เป็นคนละชนิดกับประเทศนอร์เวย์

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 17 ม.ค. 64 ระบุว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วในพื้นที่ รวม 61 จังหวัด ส่วนอีก 29 จังหวัด ขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อหรืออาจเคยพบแต่รักษาหายแล้ว

สำหรับกรณีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 รายซึ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมาที่จ.ตรัง พบเป็นคนงานโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนโรคผู้เกี่ยวข้อง ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 คนได้เข้ารับการรักษาตัวทำให้ไม่มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อต่อ ส่วนผู้ป่วย ที่จ.สุราษฎร์ธานี 8 คน พบมีความเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร และ นครศรีธรรมราช รวมผู้ป่วยทั้งหมด 11 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน ขณะที่ กทม. ก็พบการติดเชื้อในครอบครัว เช่นกัน 2 ครอบครัว ซึ่งในกลุ่มผู้ป่วยลักษณะดังกล่าว มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติผู้ป่วยที่เสียชีวิต ส่วนใหญ่จะพบว่าเป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และ อายุมาก

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่ปัจจุบันพบมีประชาชนบางประเทศที่ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 แล้วเสียชีวิต เช่น ประเทศนอร์เวย์ นั้น ยืนยันว่า เป็นคนละชนิดที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย ซึ่งของนอร์เวย์ ใช้วัคซีนของ Pfizer และ Moderna ทีใช้เทคโนโลยีเดียวกัน คือ mRNA ส่วนของไทย จะเป็นวัคซีนของ แอสตร้าเซเนก้า และ จากจีน ซึ่งเป็นกลุ่มวัคซีนที่เป็นวัคซีนเชื้อตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook