Sanook คลุกข่าวเช้า 19 ม.ค. 64 ผลตรวจโควิดนายก ไม่พบเชื้อ - รมว.ดีอีเอสยัน ทีม “หมอชนะ” ไม่ได้ถอนตัว

Sanook คลุกข่าวเช้า 19 ม.ค. 64 ผลตรวจโควิดนายก ไม่พบเชื้อ - รมว.ดีอีเอสยัน ทีม “หมอชนะ” ไม่ได้ถอนตัว

Sanook คลุกข่าวเช้า 19 ม.ค. 64 ผลตรวจโควิดนายก ไม่พบเชื้อ - รมว.ดีอีเอสยัน ทีม “หมอชนะ” ไม่ได้ถอนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันอังคารที่ 19 ม.ค. 2564 ที่มาพร้อมกับข่าวที่น่าสนใจประจำวัน รายงานโดยฟังก์ชัน Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะทำหน้าที่อ่านข่าวให้คุณฟัง เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียวด้านบน แล้วกดฟังได้เลย

ข่าวแรกเริ่มที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้ารับการตรวจ Covid-19 Antigen Rapid Test หรือ Swab ผลตรวจไม่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะเข้าประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference กับนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และสาธารณสุขจังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ และกล่าวว่ายังคงเชื่อมั่นในการทำงานของคณะทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพราะทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ด้วยความเสียสละ อดทนตามมาตรการที่รัฐบาลได้กำหนด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ให้ระมัดระวังดูแลตัวเอง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคัดกรอง

ประเด็นที่สองยังคงเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โรคโควิด-19 นั่นคือ กรณีของทีมอาสาพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่มีกระแสข่าวว่ามีการถอนตัวจากการดูแลแอปพลิเคชัน ล่าสุด นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ยืนยันว่า ทีมอาสาพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ไม่ได้ถอนตัว แต่ส่งมอบให้รัฐดูแลทั้งระบบเพื่อพัฒนาให้รองรับประชาชนที่ใช้งานทั่วประเทศ และไม่ได้มีการขัดแย้งกันแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ยังระบุว่า แอปพลิเคชันจะมีฟังก์ชันแสดงสีสถานะเพื่อการติดตามสอบสวนโรค และจะต้องรณรงค์ให้ประชาชนใช้งานแอปฯ มากขึ้น เพราะจะช่วยให้การสอบสวนโรครวดเร็วขึ้น และควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

ด้านรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า การเปลี่ยนสีสถานะของแต่ละบุคคล ต้องผ่านคนกลางที่เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่ ส่งข้อมูลไปยังกระทรวงดิจิทัลฯ หากมีการเปลี่ยนสี และส่งต่อไปให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน อัปเดตข้อมูลสถานะสีให้ และจะเปลี่ยนสีก็ต่อเมื่อโรงพยาบาลได้ยืนยันการติดเชื้อแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้ รมว.ดีอีเอส ยังระบุว่า ระบบการแจ้งเตือนสถานะสีของแอปพลิเคชันไม่มีปัญหา ไม่มีการล็อกสีไว้ให้เป็นสีเขียวอย่างเดียว ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ควบคุมข้อมูลและยืนยันสีสถานะข้อมูลของผู้ใช้งานหน่วยงานเดียวเท่านั้น ยืนยันว่าระบบไม่มีปัญหา

มาที่ข่าวคราวในวงการบันเทิงกันบ้าง กับประเด็นดราม่าของพิธีกรดัง “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” ที่รีวิวอาหารเสริมและบอกสรรพคุณต่างๆ ว่ากินแล้วหน้ายก จมูกเข้ารูป ตึงไปทั้งตัว จนชาวเน็ตแห่แชร์และวิจารณ์ถึงเรื่องนี้กันอย่างมากมาย ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้ามาตรวจสอบ และสั่งระงับการโฆษณาสินค้าดังกล่าว

ล่าสุด กาละแมร์ได้ออกมาโพสต์เคลียร์ประเด็นดราม่าดังกล่าวผ่านอินสตาแกรม ว่าเธอได้เล่าถึงประสบการณ์จริงและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยไม่ทันได้ระวังในความไม่เหมาะสมของเนื้อหาดังกล่าว ซึ่งเมื่อกลายเป็นกระแส เธอก็ได้สั่งลบและระงับโฆษณาชิ้นนี้ทันที พร้อมย้ำว่าผลลัพธ์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook