ปธ.วุฒิ เชื่อการแก้ไข รธน.เดินหน้าต่อได้

ปธ.วุฒิ เชื่อการแก้ไข รธน.เดินหน้าต่อได้

ปธ.วุฒิ เชื่อการแก้ไข รธน.เดินหน้าต่อได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (12 ต.ค.) ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกัน ว่า หากต้องการให้ยุติก็ไม่เป็นไร เพราะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังมีข้อสังเกตอื่นๆ อีกนอกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่มองว่า กระบวนการปฏิรูปการเมืองไม่บรรลุเป้าหมายนั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่กับรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่เป็นแกนหลักก็ยากที่จะทำสำเร็จ ส่วนตัวเชื่อว่า ยังเดินหน้าได้ เพราะยังมีเวลาในการตกลงร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการเล่นเกมของฝ่ายการเมืองหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า ตนไม่คิดว่า จะเป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อมีฝ่ายออกมาคัดค้าน รัฐบาลต้องกลับไปคิดดู

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณให้นำรัฐธรรมนูญ 40 กลับมาใช้แทนนั้น นายประสพสุข กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวน่าจะมีอิทธิพลกับพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากขณะนี้มีท่าทีไม่อยากให้แก้ไข ซึ่งตรงกับความต้องการของหลายฝ่ายอยู่แล้ว

"การนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้ เป็นเรื่องใหญ่ ต้องมีการตั้ง สสร.3 ขึ้นมาพิจารณา ทำให้เกิดความล่าช้า ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า รัฐธรรมนูญจะต้องมีการแก้ไข โดยประชาชนต้องมีส่วนร่วม ต้องถามประชาชนว่า ควรจะแก้ หรือไม่แก้ไข" ประธานวุฒิสภา กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook