น้ำใจหลั่งไหลช่วย พล.ต.ตาบอด

น้ำใจหลั่งไหลช่วย พล.ต.ตาบอด

น้ำใจหลั่งไหลช่วย พล.ต.ตาบอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตรองเจ้ากรมแผนที่ทหาร พล.ต.เหรียญ หิรัญบำรุง เข้าไปอยู่บ้านพักคนชราบางแคหลังศูนย์ประชาบดี รับตัวไปลูกสาว ระบุ พ่อไม่คิดสั้นฆ่าตัวตายแล้ว ตอนนี้ให้พ่อไปอยู่บ้านพักคนชราชั่วคราว เตรียมหาบ้านใหม่ให้พ่อหวั่นกลับไปบ้านเดิมถูกแม่-ญาติทำร้ายอีก เผย หลังนายพลตกอับถึงบ้านพักความดันขึ้น จนท.นำตัวส่งรพ.พระมงกุฎฯรักษาตัว ขณะที่กรมแผนที่ทหาร ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลอย่างดี

จากกรณี พล.ต.เหรียญ หิรัญบำรุง อายุ 84 ปี อดีตรองเจ้ากรมแผนที่ทหาร ซึ่งป่วยจนพิการตาบอดสองข้าง และป่วยเป็นโรคประจำตัวหลายโรค แล้วคิดสั้นจะฆ่าตัวตายด้วยการจะเข็นรถเข็นลงในคลองภาษีเจริญ เนื่องจากถูกครอบครัวไล่ออกจากบ้านให้มาอยู่ใต้สะพานข้ามคลองภาษีเจริญ แต่มีชาวบ้านช่วยเหลือไว้ได้ โดยมีนางสุนันทา หิรัญบำรุง อายุ 63 ปี ลูกสาว คอยปลอบโยน โดยเปิดเผยว่าในอดีตพ่อไปมีภรรยาใหม่ทิ้งแม่ไว้แล้วหลังจากเกษียณถูกภรรยาคนใหม่ทอดทิ้ง ทำให้ตนไปรับมาดูแลรักษาพ่อแต่ทางแม่และญาติ ๆ ไม่ยินยอม แต่ตนก็พยายามจะดูแลพ่อจนเกิดหนี้สิน พ่อจึงมีอาการเครียดทำให้คิดสั้นฆ่าตัวตาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวดังกล่าวไปนั้นปรากฏว่ามีหลายหน่วยงานยื่นมือให้ ความช่วยเหลือ พล.ต.เหรียญ อาทิ ศูนย์ประชาบดี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศูนย์คุ้มครองสวัสดิการชุมชน เขต 11 เจ้าหน้าที่องค์การทหารผ่านศึก และเจ้าหน้าที่ทหารศูนย์การประสานงานการช่วยเหลือกำลังพลที่เกษียณอายุ ราชการ ของกองบัญชาการกองทัพไทย ทั้งนี้ในเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่จากศูนย์ประชาบดี เดินทางมาติดต่อขอรับตัว พล.ต.เหรียญ ที่บ้านพัก ในซอยเพชรเกษม 23 เพื่อนำตัวไปดูแลที่สถานสงเคราะห์คนชรา บ้านบางแค

พล.ต.เหรียญ กล่าวว่า วันนี้ไม่กลุ้มใจแล้ว สภาพจิตตอนนี้ปกติดี ไม่คิดจะตายแล้ว ยังอยากมีชีวิตอยู่ เพราะยังมีลูกสาวให้ความดูแล ตอนนี้ตัดสินใจจะไปอยู่บ้านบางแคแล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจอยากตายเกิดจากปัญหาครอบครัวซึ่งภรรยาเก่าไม่ เข้าใจบ่นดุด่าตนและลูกสาวตลอด รวมถึงพยายามทำร้ายร่างกาย ทั้งที่ลูกสาวต้องไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อดูแลตนและครอบครัว ทำให้ตนเกิดความกลุ้มใจเครียดอยากตาย เพราะอยู่ไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แต่เนื่องจากตนตาบอด มองไม่เห็น และเดินไปไหนไม่ได้ จึงไม่สามารถกระโดดน้ำเองได้ ขอร้องให้ช่วยผลักรถเข็นตกน้ำ ก็ไม่มีใครทำให้ กระทั่งตอนนี้มีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ก็ไม่คิดฆ่าตัว ตายแล้ว

นางสุนันทา กล่าวว่า หลังจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวไปมีหน่วยงานยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อที่จะพาคุณพ่อไปอยู่ที่บ้านบางแค โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตอนนี้ตนจะให้พ่ออยู่ในความดูแลของบ้านบางแคระยะหนึ่ง ก่อนจะหาบ้านเช่าที่พักที่ใหม่ที่สะดวกสำหรับตนในการดูแลทั้งคุณพ่อและคุณ แม่ เพราะหากให้คุณพ่ออยู่ที่บ้านพักเดิมจะอยู่กับคุณแม่ไม่ได้ เพราะคุณพ่อจะสูญเสียสุขภาพจิตเพราะคุณแม่จะด่าอยู่ตลอด เป็นการทรมานพ่อให้ตายทั้งเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังนำตัว พล.ต.เหรียญ ขึ้นรถตู้ไปส่งบ้านบางแค ได้มีภรรยา และลูกสาวคนเล็ก ซึ่งทั้งสองมีอาการประสาทได้ออกมาส่งเสียงดังโวยวาย บอกว่าไม่ยอมให้ พล.ต.เหรียญ ไปอยู่ที่บ้านบางแค ต้องการให้อยู่ที่บ้านปัจจุ บัน แต่ลูกคนโตไม่ยอม เพราะไม่เป็นผลดีต่อพ่อ จึงทำให้สองฝ่ายเกิดการโต้เถียงกันระยะหนึ่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ประชาบดี จะตัดสินใจนำตัวขึ้นรถตู้ไปเพื่อตัดปัญหา ดังกล่าว

นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูแลแล้ว รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลว่าพล.ต.เหรียญ เคยติดต่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และถูกเพิกเฉยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเชื่อว่าระดับอดีตรองเจ้ากรมแผนที่ทหารจะประสบปัญหาและมีชีวิตที่ ลำบาก ทั้งนี้จะประสาน ต้นสังกัดเข้าไปดูแล เรื่องที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงวัฒนธรรมครอบครัวที่อ่อนแอ โดยเฉพาะการมีภรรยาใหม่ที่ทำให้หมดเนื้อหมดตัวแล้วทิ้ง ซึ่งไม่น่าเกิดขึ้น ลูกสาวที่เกิดจากภรรยาเก่าต้องเข้ามาดูแลแต่ก็ทำได้ไม่เต็มที่เนื่องจากภาระ ที่ต้องดูแม่ที่ป่วยเช่นกัน

พ.อ.ชัยวัฒน์ พรมทอง ผอ.กองกำลังพล กรมแผนที่ทหาร กล่าวว่า "กรมแผนที่ทหารทราบข่าวมาตั้งแต่ปี 50 ที่นาง สุนันทา ได้โทรศัพท์แจ้งเรื่องราว ซึ่งเมื่อกรมแผนที่ทหารได้รับเรื่องราวก็รีบแจ้งให้พล.ท.อมรเทพ โรจนสโรช เจ้ากรมแผนที่ทหาร ทราบ ซึ่งก็รีบดำเนินการสั่งการไปยัง พ.อ.โกศล เนียมถนอม นำเงินไปมอบเพื่อช่วยเหลือไป 50,000 บาท และดูสภาพความเป็นอยู่ ทั้งนี้กรมแผนที่ไม่ค่อยทราบเรื่องราวชีวิต พล.ต.เหรียญ เพราะเกษียณจากกองทัพ 23 ปีแล้ว แต่ทราบว่ามีปัญหาทางครอบครัว ก็ไม่นึกว่าจะรุนแรง

เมื่อเป็นข่าวท่านเจ้ากรมแผนที่ก็เห็นใจเพราะท่านเป็นถึงอดีตนายทหารชั้น ผู้ใหญ่ก็ได้สั่งการให้นายทหารดำเนินการดูแล และอำนวยความสะดวกให้แก่ท่าน โดยให้เจ้าหน้าที่ประสานเวลาท่านจะไปหาหมอ โดยทางกรมแผนที่จะเป็นผู้นำรถไปรับส่งท่าน และติดต่อแพทย์ พยาบาล เพื่ออำนวยความสะดวกให้ท่าน จนส่งท่านกลับบ้าน ตอนนี้ท่านรับบำนาญเดือนละ 2 หมื่นกว่าบาท แต่มีค่าใช้จ่ายพิเศษอย่างอื่นอยู่ แต่การรักษาที่ รพ.พระมงกุฎฟรีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้ทำหนังสือเวียนเพื่อแจ้งไปยังกำลังพลของกรมแผนที่ทหาร ให้ทราบเพื่อที่จะรวบรวมเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทำบุญให้ท่าน" พ.อ.ชัยวัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่นำพล.ต.เหรียญ ไปส่งที่บ้านพักคนชราบางแคแล้วนั้น ปรากฏว่าพล.ต. เหรียญ มีอาการแน่นหน้าอกและมีความดันขึ้นสูงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบนำตัวส่ง รพ. พระมงกุฎ เพื่อรักษาอาการดังกล่าว ซึ่งทางแพทย์ได้รับตัวไว้ตรวจรักษาอย่างละเอียด ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook