พบแมงมุมประหลาดเป็นมังสวิรัติ

พบแมงมุมประหลาดเป็นมังสวิรัติ

พบแมงมุมประหลาดเป็นมังสวิรัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิลลาโนวา รัฐเพนซิลเวเนีย ในสหรัฐ ค้นพบแมงมุมพันธุ์หนึ่งในอเมริกากลาง และเม็กซิโก มีลักษณะแปลกประหลาดกว่าแมงมุมโดยทั่วไป เพราะกินพืชเป็นอาหาร ซึ่งเป็นการค้นพบครั้งแรก

โดยปกติแล้ว แมงมุมจำนวน 40,000 ชนิด ที่มนุษย์รู้จักเป็นสัตว์กินเนื้อ แต่แมงมุม Bagheera Kiplingi พบในอเมริกากลาง และเม็กซิโก กินต้นกระถินหอมเป็นอาหาร แมงมุมพันธุ์แปลกประหลาดนี้ มีความยาวลำตัว 5-6 มิลลิเมตร จะกินส่วนยอดของต้นกระถินหอม ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน แต่การจะขึ้นไปถึงส่วนยอดได้นั้น แมงมุมพันธุ์นี้ต้องผ่านอุปสรรคสำคัญคือ มดที่อาศัยอยู่ตามโพรงต้นไม้ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้พิทักษ์ต้นกระถินหอมจากผู้รุกราน

นักวิทยาศาสตร์ บอกว่าโดยปกติแล้ว แมงมุมพันธุ์นี้จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับมด ส่วนมดก็จะอยู่บนยอดต้นกระถินหอมได้ไม่นาน เพราะไม่มีอาหารให้กิน แมงมุม Bagheera Kiplingi กินอาหารมังสวิรัติเป็นหลัก แต่ก็มีบางครั้งที่กินตัวอ่อนของมดขนาดเล็ก มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้แมงมุมเปลี่ยนมากินพืชเป็นอาหาร เช่น การแข่งขันหาอาหารในพื้นที่เขตร้อนเป็นไปอย่างดุเดือดรุนแรง จึงดูเหมือนจะเป็นผลดีหากหันไปหาอาหารด้วยวิธีอื่นที่ไม่ต้องแข่งขันมาก และเนื่องจากแมงมุมพันธุ์นี้เป็นพันธุ์กระโดด จึงไม่ต้องสร้างใยเพื่อดักจับอาหาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook