WHO เดินทางเข้าอู่ฮั่น หาต้นตอการระบาดโควิด-19 แล้ว

WHO เดินทางเข้าอู่ฮั่น หาต้นตอการระบาดโควิด-19 แล้ว

WHO เดินทางเข้าอู่ฮั่น หาต้นตอการระบาดโควิด-19 แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะทำงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) เริ่มเดินทางเข้าสู่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เพื่อสืบหาต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน หลังจากกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

แผนการทำงานของ WHO ประกอบด้วยการสำรวจโรงพยาบาล ห้องทดลอง และตลาด ซึ่งรวมถึงสถาบันวิทยาไวรัสอู่ฮั่น ตลาดหัวหนาน ห้องทดลองของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคอู่ฮั่น และพูดคุยกับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มแรกๆ ในอู่ฮั่น

เธีย ฟิสเชอร์ สมาชิกในคณะทำงานชาวเดนมาร์ก ได้ลงพื้นที่ในตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเชื่อว่าจะได้รับข้อมูลเชิงลึกว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการระบาดหรือเป็นจุดที่เร่งการระบาดของเชื้อไวรัส

“สิ่งสำคัญคือ ความสำเร็จของภารกิจครั้งนี้ และการสืบหาต้นตอการระบาดได้ 100% ขึ้นอยู่กับการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าเราจะทำงานหนักขนาดไหน ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ หากขาดการสนับสนุนจากจีน” เธียกล่าว

ด้านนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ก็ได้ทวีตขอบคุณรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของจีน หลังจากที่มีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม นายไมค์ ไรอัน หัวหน้าฝ่ายกิจการฉุกเฉินของ WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีการรับรองว่าจะได้คำตอบจากการลงพื้นที่ครั้งนี้

ภารกิจลงพื้นที่สืบหาต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มขึ้นล่าช้า ทั้งยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลและกรณีพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งอ้างว่าจีนปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะแรก รวมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับระยะเวลาการลงพื้นที่ ที่ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนดำเนินการสำรวจช่วงแรกไปแล้ว

นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 ยังถูกทำให้กลายเป็นเรื่องการเมืองด้วย จากการลงพื้นที่ที่ล่าช้า ทำให้หลายฝ่าย รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ มองว่าผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO “เข้าข้างจีน” ในช่วงแรกของการระบาด

ขณะเดียวกัน จีนก็พยายามผลักดันแนวคิดที่ว่าเชื้อไวรัสปรากฏในต่างประเทศ ก่อนที่จะถูกพบในเมืองอู่ฮั่น โดยสื่อของทางการจีนระบุว่า มีการพบเชื้อไวรัสบนห่ออาหารแช่แข็ง และมีรายงานการวิจัยที่ชี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาปรากฏอยู่ในยุโรปตั้งแต่ปี 2019 ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็เคยกล่าวเป็นนัยว่า การปิดห้องทดลองของฐานทัพสหรัฐฯ ในแมริแลนด์ อย่างกะทันหันในเดือนกรกฎาคม 2019 มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook