กทม.พร้อมเปิดเรียนพรุ่งนี้-คลายมาตรการนั่งกินที่ร้านถึง 5 ทุ่ม

กทม.พร้อมเปิดเรียนพรุ่งนี้-คลายมาตรการนั่งกินที่ร้านถึง 5 ทุ่ม

กทม.พร้อมเปิดเรียนพรุ่งนี้-คลายมาตรการนั่งกินที่ร้านถึง 5 ทุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเรียนสังกัด กทม. เตรียมพร้อมเปิดเทอม-ให้นักเรียนเลือกสอบ O-NET ตามสมัครใจ ขณะคง 5 จุดคัดกรองโควิดเข้าออกกรุงเทพฯ เริ่มพรุ่งนี้

จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กรุงเทพมหานครได้มีประกาศขยายเวลาปิดอาคารสถานที่ของโรงเรียนในสังกัด ทั้ง 437 ในพื้นที่ 50 เขต ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 64 โดยให้ใช้วิธีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

กระทั่งในวันที่ 1 ก.พ. 64 ได้มีประกาศจากกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศเปิดการเรียน ทาง กทม.จึงทำความสะอาดพื้นที่โรงเรียนและสถานศึกษา และเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการป้องกันโรค ไว้ต้อนรับการเปิดเรียน พร้อมกำหนดมาตรการ 8 ข้อ เช่น การตรวจคัดกรองอุณหภูมินักเรียน ครู บุคลากรของโรงเรียน ผู้ปกครองและผู้ที่เข้ามาติดต่อราชการทุกคน, ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่โรงเรียน, กรณีที่นักเรียนหรือผู้ปกครองมีประวัติเสี่ยง ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน, กรณีพบนักเรียนเสี่ยงหรือสงสัยว่าติดเชื้อ ให้แจ้งไปที่สำนักการแพทย์ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อดำเนินการสอบสวนโรค เป็นต้น

ส่วนของการนับเวลาเรียนและการประเมินผล ได้จัดทำแนวปฏิบัติการนับเวลาเรียน การสอนชดเชย การอนุมัติการจบการศึกษา ปีการศึกษา 2563 เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดได้ปฏิบัติ ส่วนการทดสอบ O-NET ชั้น ป.6 และ ม.3 ปีการศึกษา 2563 ให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวของนักเรียนที่จะเลือกเข้าทดสอบตามความสมัครใจ ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด

กทม.คลายมาตรการ นั่งกินที่ร้านถึง 5 ทุ่ม จัดประชุมสัมมนาไม่เกิน 100 คน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 18) โดยมีรายละเอียดว่า

เนื่องจากกรุงเทพมหานคร ถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่นเดียวกับอีก 3 จังหวัดที่ต้องบังคับใช้มาตรการที่กำหนดไว้สำหรับเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามข้อกำหนดฉบับที่ 16 ลงวันที่ 3 ม.ค. 2564 และฉบับที่ 18 ลงวันที่ 28 ม.ค. 2564 ดังนั้น เพื่อให้การปิดสถานที่และการผ่อนคลายให้บางสถานที่สามารถดำเนินหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้

เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการทำกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ตลอดจนด้านการออกกำลังกาย หรือดูแลรักษาสุขภาพ มีมติเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564

โดยให้สถานที่ดังต่อไปนี้สามารถเปิดดำเนินการ หรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโดยเคร่งครัด เริ่ม 1 ก.พ.นี้ ได้แก่ ร้านอาหาร นั่งกินในร้านได้ ไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มสุราในร้าน การประชุม สัมมนา จัดเลี้ยง ผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุราและงดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ การเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม ให้จัดแบบผสมผสาน On-Site Online On-Air งดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

กทม.ลดจุดตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ เหลือ 5 จุด

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในระดับที่น่าพอใจ ทางกรุงเทพมหานครจึงเห็นว่า ควรยกเลิกการตั้งด่านตรวจคัดกรองการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 64

แต่เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนระมัดระวังตนเอง จึงให้คงการตั้งจุดตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ต่อไปอีก 5 จุด โดยประสานกองบัญชาการตำรวจนครบาล กอ.รมน.กทม. อปพร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสลับหมุนเปลี่ยนปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ ได้แก่

  1. จุดถนนบรมราชชนนีบริเวณจุดตัด ถ.พุทธมณฑลสาย 3 ตัด ถ.บรมราชชนนี เขตทวีวัฒนา
  2. จุดถนนเพชรเกษม บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เขตหนองแขม
  3. จุดถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน
  4. จุดถนนเอกชัยบางบอน บริเวณหน้าโรงเรียนศึกษานารี เขตบางบอน และ
  5. จุดถนนบางนา-ตราด บริเวณหน้าครัวเจ๊ง้อ เขตบางนา

ทั้งนี้ ให้เริ่มปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 64 เวลา 08:00 น. เป็นต้นไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ กทม.พร้อมเปิดเรียนพรุ่งนี้-คลายมาตรการนั่งกินที่ร้านถึง 5 ทุ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook