รู้จัก “มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐประหารเมียนมา

รู้จัก “มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐประหารเมียนมา

รู้จัก “มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐประหารเมียนมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้ควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำระดับสูงคนอื่นๆ ของรัฐบาล ก่อนที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างว่าเพื่อรักษาเสถียรภาพของประเทศ และกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาว่าทุจริตการเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2563 และผู้ที่ก้าวขึ้นมาครองอำนาจบริหารประเทศก็ได้แก่ “พล.อ.มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เกิดเมื่อปี 2499 ที่เมืองทวาย ในครอบครัวของข้าราชการฝ่ายวิศวกรรมโยธา ปัจจุบันอายุ 65 ปี 

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เข้าเรียนวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง และเปลี่ยนมาศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหาร โดยหลังจากจบการศึกษา พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้ก้าวสู่ตำแหน่งทางการทหารในระดับต่างๆ อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นผู้บัญชาการรัฐมอญ ผู้บัญชาการกรมทหารภาคสามเหลี่ยมในรัฐฉาน ผู้บัญชาการกองยุทธการพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการทหารภาครัฐฉาน และรัฐกะเหรี่ยง และเสนาธิการร่วมกองทัพพม่า ก่อนที่จะได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในปี 2554

รายงานของ UNHRC ระบุว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตอนเหนือของเมียนมา ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงคราม และเป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำทางทหารที่สหรัฐอเมริกาห้ามเข้าประเทศ

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลกอย่าง Facebook และ Twitter ก็แบน พล.อ.มิน อ่อง หล่าย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมาอีก 19 คน เพื่อยับยั้งความตึงเครียดของสถานการณ์ความรุนแรงทางเชื้อชาติและศาสนาในเมียนมา เนื่องจากรายงานการสืบสวนขององค์การสหประชาชาติ ที่ระบุว่าต้องมีการสอบสวนและดำเนินคดีผู้นำทางการทหาร จากกรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา

นอกจากนี้ นายพลอาวุโสผู้นี้ยังเกี่ยวข้องกับกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนของครอบครัว และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Myanmar Economic Holdings Limited (MEHL) ซึ่งถือครองโดยกองทัพ

สำหรับความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย พล.อ.มิน อ่อง หล่าย มีความสนิทสนมกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษผู้ล่วงลับ ทั้งคู่พบกันเมื่อปี 2555 และเขาเปรียบ พล.อ.เปรม ว่าเป็นเหมือนบิดาของเขา โดยในการลงนามแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ที่ทำเนียบองคมนตรี เมื่อปี 2562 พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ได้เปิดเผยว่า เหมือนเขาสูญเสียบิดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook