Sanook คลุกข่าวเช้า 2 ก.พ. 64 แม่สอดปิดตลาด หลังพบผู้ป่วยโควิด – ท่าทีไทยต่อ รปห. เมียนมา

Sanook คลุกข่าวเช้า 2 ก.พ. 64 แม่สอดปิดตลาด หลังพบผู้ป่วยโควิด – ท่าทีไทยต่อ รปห. เมียนมา

Sanook คลุกข่าวเช้า 2 ก.พ. 64 แม่สอดปิดตลาด หลังพบผู้ป่วยโควิด – ท่าทีไทยต่อ รปห. เมียนมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 พร้อมรายงานข่าวที่น่าสนใจประจำวัน ที่ระบบ AI ของเราจะนำมาเสิร์ฟให้คุณผ่านฟังก์ชัน Text to Speech ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่พลาดข่าวอัปเดต ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือทำอะไรอยู่ก็ตาม

เริ่มกันที่ข่าวแรก ยังคงอยู่ที่สถานการณ์โควิด-19 ที่ล่าสุด มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 คน ในตลาดสดนครแม่สอด ในเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เหล่านี้อีก 25 คน

หลังจากพบผู้ติดเชื้อ ทางเทศบาลนครแม่สอดได้สั่งการให้ร้านค้าเฉพาะพื้นที่ไทยทาวน์ เบอร์มาทาวน์ ไชนีส และอารากัน ยาวกว่า 800 เมตร ปิดทำการทุกร้านภายในเย็นวานนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เข้าตรวจเชิงรุก และหลังจากมีการตั้งเต็นท์ตรวจ ก็มีชาวเมียนมาเดินทางมาเข้าคิวตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ราว 50 คน และคาดว่าน่าจะตรวจได้ถึง 300-500 คน ในวันนี้ โดยนายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตาก ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขและและทีมแพทย์ในพื้นที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ต่อกันที่ประเด็นร้อนระดับชาติ อย่างการรัฐประหารโดยกองทัพในประเทศเมียนมา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเช้าวานนี้ โดยหลังจากที่ข่าวการรัฐประหารแพร่กระจายออกไป เหล่านักการเมืองและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ต่างพากันออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารของกองทัพพม่า รวมทั้งยังมีประชาชนทั่วไปรวมตัวกันประท้วงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของประเทศเพื่อนบ้านครั้งนี้ ทั้งกลุ่มชาวพม่าในชุดสีแดงที่สกรีนภาพนางออง ซาน ซูจี ซึ่งเข้าร่วมชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตพม่า พร้อมชู 3 นิ้วเพื่อแสดงออกต่อต้านรัฐประหาร

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม We Volunteer หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "วีโว่" ที่มาร่วมกันจัดกิจกรรม #SaveMyanma ต่อต้านรัฐประหาร ทว่ากลับถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นทางฝั่งตำรวจควบคุมฝูงชนหนึ่งครั้ง ตามด้วยพลุควันสี จนกระทั่งตำรวจคุมตัวผู้ชุมนุม 1 คนในที่เกิดเหตุ ภายหลังมีรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมไม่น้อยกว่า 3 คนและถูกพาตัวไปที่ สน.ยานนาวา ทำให้ผู้ชุมนุมที่เหลือบางส่วนตัดสินใจไปปักหลักที่ สน.ยานนาวาเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนกลุ่มหนึ่งทำกิจกรรมชูป้ายประท้วงและแจกใบปลิวกรณีรัฐประหารเมียนมา บริเวณสกายวอล์ก ปทุมวัน

ปิดท้ายกันที่บุคคลสุดฮ็อตในโลกออนไลน์ นั่นคือ นายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล" ซึ่งล่าสุดกำลังจะถูกเอาผิดจากการตัดต้นไม้จำนวน 4 ต้น เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 เพื่อปรับสภาพพื้นที่เตรียมสร้างองค์พญานาค โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกภาพไว้โดยยูทูบเบอร์คนหนึ่ง และกลายเป็นหลักฐานมัดตัว เอาผิดข้อหาร่วมกันบุกรุกป่าสงวนในที่สุด

นอกจากนี้ เมื่อเช้าวานนี้ มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.2 (ดงหลวง) เข้ามาตรวจสอบพร้อมกับวัดขนาดของตอไม้ที่ยังคงเหลืออยู่ โดยได้มีการถ่ายรูปสภาพทั่วไป พร้อมกับตามหาชิ้นส่วนของไม้ที่ได้ถูกนำไปทิ้งบริเวณใกล้เคียง โดยบางส่วนได้ถูกนำไปใช้ไปที่พักคนงานก่อสร้างที่เข้ามาทำการก่อสร้างพญานาค และส่วนที่เหลือจากการทำที่พักก็ได้นำไปวางไว้ตามริมถนนซึ่งเจ้าหน้าได้ถ่ายภาพ เพื่อนำไปเก็บเป็นหลักฐานพร้อมกับเตรียมเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มีภาพปรากฏในคลิปวิดีโอเข้าตรวจสอบภายในสัปดาห์นี้

นายพรพิรมณ์ อุรุแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปในพื้นที่ที่ลุงพลบุกรุกป่า เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการที่จะแจ้งข้อหาลุงพล พร้อมพวก เพิ่มเติมในมาตรา 11 โดยในวันนั้น เป็นการตรวจสอบชนิดของต้นไม้ที่ตัดและตรวจสอบชนิดของไม้ที่ลุงพลได้เอามาสร้างบ้านให้คนงานอยู่อาศัย หลังจากนั้นจะได้ประเมินมูลค่าความเสียหายของรัฐที่ลุงพลพร้อมพวกได้ตัดไม้ทำลายป่านั้น หากสร้างความเสียหายให้กับดิน ก็ต้องมีการเอาดินไปตรวจสอบ หลังจากนั้นจะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook