รบ.ชี้แผนแดงปั่นม็อบป่วนกรุงหวังประจานอาเซียน

รบ.ชี้แผนแดงปั่นม็อบป่วนกรุงหวังประจานอาเซียน

รบ.ชี้แผนแดงปั่นม็อบป่วนกรุงหวังประจานอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลประเมิน "แดง " หวัง ปั่นม็อบในเมืองป่วนอาเซียน ให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหาย

(13 ต.ค.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้รายงานสถานการณ์ความมั่นคงให้ ครม . ทราบว่า สถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.จะมีแนวโน้มความวุ่นวายและไร้เสถียรภาพที่เกิดจากการชุมนุมของคนบางกลุ่มที่ได้ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนในการนัดชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง โดยจะมีการย้ายผู้ชุมนุมมาปิดล้อมที่ทำการรัฐบาลในเขตดุสิต ในช่วงที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จึงมีความจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง ในวันที่ 15-25 ต . ค . ควบคู่ไปกับการประกาศควบคุมพื้นที่ความมั่นคงในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

นายปณิธาน กล่าวว่า การประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย โดยมีกองบัญชาการอยู่ที่กองทัพบก และจะมีการออกข้อบังคับตามมาตรา 8 เพื่อควบคุมเส้นทางการคมนาคม และควบคุมอาวุธ ทั้งนี้การประกาศดังกล่าวไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวและการเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ตรงกันข้ามกับเพิ่มความมั่นใจให้กับต่างประเทศมากขึ้น

เมื่อถามว่า ครม . ประเมินว่าเหตุการณ์อาจซ้ำรอยช่วงเดือน เม.ย.ใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า หากไม่มีประกาศในพื้นที่เขตดุสิต และมีการทุ่มกำลังไปที่ อ .ชะอำ และ อ .หัวหิน มากเกินไป ขณะที่ในกรุงเทพฯ ไม่มีการวางระบบการป้องกัน การชุมนุมที่กรุงเทพฯของคนเสื้อแดง อาจจะไม่ต้องใช้คนมากนัก แต่หากสามารถทำให้เกิดความชุลมุน หรือว่ามีการทะลักเข้ามาในบริเวณสถานที่ราชการของรัฐ ภาพดังกล่าวจะออกไปสู่สายตาต่างประเทศและผู้นำประเทศต่างๆทันทีว่า สถานการณ์ในเมืองไทย โกลาหล ไร้เสถียรภาพ ซึ่งจะกระทบต่อการประชุมทันที ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนเพราะคนจำนวนน้อยสามารถสร้างความความเสียหายต่อภาพรวมของประเทศได้แน่ ซึ่งก็มีเกิดขึ้นบ้างแล้วเช่นการวางระเบิดในสถานที่ต่างๆ เห็นได้ชัดว่าเป็นการก่อกวน ดังนั้น หากเรามีมาตรการที่ชัดเจนในการดูแลความสงบเรียบร้อย ความมั่นใจของผู้ที่มาร่วมประชุมก็จะกลับมา

"หากเกิดเหตุการชุลมุนขึ้นมา มันจะเกิดภาพทันทีว่ารัฐบาลไม่มีขีดความสามารถที่จะบริหารจัดการความเรียบร้อยพื้นที่สำคัญของราชการได้ หากเกิดภาพเหล่านี้ในช่วงที่มีการประชุมจะมีการอธิบายยาก ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องป้องกันเต็มที่ เพราะเราไม่อยากให้ภาพแบบนั้นออกไป" นายปณิธาน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook