สุดเหี้ยม จับสองหนุ่มสาวซานฟรานฯ คดีทำร้ายชายไทยวัย 84 เสียชีวิตสลด

สุดเหี้ยม จับสองหนุ่มสาวซานฟรานฯ คดีทำร้ายชายไทยวัย 84 เสียชีวิตสลด

สุดเหี้ยม จับสองหนุ่มสาวซานฟรานฯ คดีทำร้ายชายไทยวัย 84 เสียชีวิตสลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจซานฟรานซิสโก จับสองวัยรุ่นชายหญิง คดีชายไทยวัย 84 ปี ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ครอบครัวเชื่อคนร้ายลงมือเพราะ "เหยียดเอเชีย"

สยามทาวน์ยูเอส รายงานว่า ตำรวจเมืองซานฟรานซิสโก ได้ทำการจับกุม แอนตวน วัทสัน วัย 19 ปี ชาวเมืองเดลี ซิตี้ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ในฐานะผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม นายวิชา ชายไทย วัย 84 ปีโดยการผลักอย่างแรงจนล้มกระแทกพื้นปูนซีเมนต์ ขณะเดินอยู่ริมถนนแอนซ่าวิสต้า และฟอร์ทูน่า ในเมืองแอนซ่า วิสต้า ใกล้มหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก โดยเหตุสลดใจเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์นายวิชาถูกทำร้ายร่างกาย ถูกบันทึกไว้โดยกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้าน ซึ่งต่อมาได้นำมามอบให้กับตำรวจ เป็นภาพของผู้ต้องหาที่วิ่งข้ามถนนเข้าไปผลักเหยื่ออย่างแรงจนล้มลงกับพื้นซีเมนต์ ก่อนจะเดินหนีไป โดยภาพจากวิดีโอดังกล่าวไม่ปรากฎว่ามีการสนทนา ยั่วยุ หรือเหตุจูงใจใดๆ ให้เกิดการทำร้ายกันขึ้นเลย

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้รีบนำร่างของนายวิชา ส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน แต่นายวิชามีอาการสาหัส และได้เสียชีวิตในอีกสองวันต่อมา 

เบื้องต้น แอนตวน วัทสัน ถูกตั้งข้อหาอาญาร้ายแรงสามข้อ คือผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม, ทำร้ายผู้สูงอายุ และทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธร้ายแรง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ทำการจับกุม เมย์ลาเซีย กู วัย 20 ปี เพื่อนหญิงของผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้ขับรถพาผู้ต้องหาหลบหนี ในฐานะผู้สมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรมนี้ด้วย

จากเหตุการณ์อันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นนี้ ครอบครัวของนายวิชา ได้จัดทำเพจรับบริจาคสำหรับจัดพิธีศพที่เว็บไซต์ GofundMe ซึ่งข้อมูลบนเพจดังกล่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า นายวิชาเป็นผู้อาวุโสที่สุภาพ สายตาไม่ดีจนถึงขั้นเกือบมองไม่เห็น เป็นที่รักของคนในครอบครัว รวมถึงบอกด้วยว่าสาเหตุของการฆาตกรรมดังกล่าวมาจากพฤติกรรมชาวเอเชียซึ่งเกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“ครอบครัวของเราต้องทนกับการทำร้ายด้วยคำพูดหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด แต่ครั้งนี้เป็นเหตุร้ายแรง” และว่า “พฤติกรรมเหยียดชาวเอเชีย กลายเป็นอันตรายใหญ่หลวงสำหรับชาวเอเชีย-อเมริกันทั้งหมด โดยเฉพาะในซานฟรานซิสโก ถึงเวลาแล้วที่ผู้มีอำนาจจะต้องเอาจริงกับการปราบปรามมัน”

ข้อความของครอบครัวบนเพจ Gofundme ได้เรียกร้องให้ครอบครัวชาวเอเชีย รวมถึงเพื่อนและเพื่อนบ้านของครอบครัวชาวเอเชีย ช่วยกันโทรศัพท์หาชีซ่า โบแดน อัยการเขต 29 ของซานฟรานซิสโก เพื่อเรียกร้องให้จัดการคดีอันน่ารังเกียจนี้อย่างเด็ดขาด

“ผู้กระทำผิดได้ถูกชี้ตัวและถูกจับกุมด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่จากนั้นก็ปล่อยตัวไป ตอนนี้ นายวิชา ได้เสียชีวิตแล้วจากอาการบาดเจ็บ การฟ้องร้องด้วยคดีฆาตกรรมจากการความเกลียดชัง (murderous hate crime) คือทางเดียวที่จะนำมาซึ่งความยุติธรรมและความปลอดภัยของชุมชน” ข้อความบนเพจ GoFundMe ระบุ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook