แคนาดาขึ้นบัญชี “Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย เทียบเท่า ISIS และอัลกออิดะฮ์

แคนาดาขึ้นบัญชี “Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย เทียบเท่า ISIS และอัลกออิดะฮ์

แคนาดาขึ้นบัญชี “Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย เทียบเท่า ISIS และอัลกออิดะฮ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลแคนาดาขึ้นบัญชีกลุ่ม Proud Boys และกลุ่มหัวรุนแรงอีก 12 กลุ่มเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” โดยจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS และกลุ่มอัลกออิดะห์ 

โดยหน่วยงานความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดา ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) ที่ผ่านมา ว่าการกระทำและการแสดงออกของกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ ตรงตามเกณฑ์ของกฎหมายที่จะจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกล่าวว่า “มีเหตุที่ทำให้เชื่อว่า กลุ่มเหล่านี้มีส่วนร่วมหรืออำนวยความสะดวกในการก่อการร้ายโดยเจตนา” หรือได้ดำเนินการในนาม หรือร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย

AFP

นอกจากนี้ พวกเขายังได้อธิบายว่ากลุ่ม Proud Boys เป็น “องค์กรนีโอฟาสซิสต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับความรุนแรงทางการเมือง” ขณะที่สมาชิกของกลุ่มยัง “สนับสนุนสัทธิเกลียดผู้หญิง เกลียดชังคนอิสลาม ต่อต้านผู้อพยพ และเป็นนักนิยมความสูงสุดของคนผิวขาว พร้อมมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรทางด้านนี้” 

ยิ่งไปกว่านั้น หน่วยงานความปลอดภัยฯ ยังระบุถึงบทบาทของกลุ่ม Proud Boys ในเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ซึ่งพวกเขามีบทบาทสำคัญในการก่อเหตุครั้งนี้ ทั้งการวางแผน การออกคำสั่ง และสั่งการสมาชิกระหว่างการเกิดจลาจล 

การขึ้นบัญชีผู้ก่อการร้าย จะมีผลให้ธานาคารของแคนาดาและสถาบันทางการเงินต้องอายัดทรัพย์สินใด ๆ ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มเหล่านี้ และผู้ที่มีความเกี่ยวข้องมีความผิดทางกฎหมาย ทั้งนี้ ยังถือเป็นอาชญากรรมหากให้การสนับสนุน 

AFP

นอกเหนือจากกลุ่ม PRoud Boys แล้ว รัฐบาลแคนาดายังได้ขึ้นบัญชีกลุ่ม Atomwaffen Division กลุ่มก่อการร้ายของรัสเซีย รวมทั้งกลุ่มก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ 3 กลุ่ม กลุ่มที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม ISIS 5 กลุ่ม และกลุ่ม Hizbul Mujahideen ในแคชเมียร์ 

กลุ่ม Proud Boys มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความรุนแรงในรุนแรงหลายครั้ง และแทนที่จะประณามการกระทำของกลุ่ม อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวกับกลุ่มนี้ในระหว่างการดีเบตกับโจ ไบเดน ว่า “เตรียมตัวเอาไว้ให้ดี (Stand Back and Stand By)”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook