ผู้จัดโอลิมปิกเผย นักกีฬาไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าแข่งขัน

ผู้จัดโอลิมปิกเผย นักกีฬาไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าแข่งขัน

ผู้จัดโอลิมปิกเผย นักกีฬาไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าแข่งขัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ (IOC) เปิดตัวคู่มือการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว เวอร์ชั่นแรก ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยหนึ่งในข้อกำหนดในคู่มือคือ ทางผู้จัดงานไม่ได้บังคับให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วม แต่ยังคงแนะนำให้ผู้เข้าร่วมงานแต่ละประเทศฉีดวัคซีนมาก่อน

“ข้อกำหนดดังกล่าวนี้เป็นไปเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในการแข่งขัน และให้ความเคารพต่อชาวญี่ปุ่น ซึ่งประชาชนของเราต้องมั่นใจว่าทุกอย่างนั้นเป็นไปเพื่อปกป้องทั้งผู้ชมในสนามและประชาชนคนอื่นๆ” ผู้จัดงานกล่าว

คู่มือระบุให้ทุกคนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันติดตามการสัมผัสโรคของรัฐบาลญี่ปุ่น และจะต้องบันทึกทุกกิจกรรมที่ทำในระยะเวลา 14 วัน ในประเทศนี้ ส่วนนักกีฬาควรลดกิจกรรมทางสังคมในญี่ปุ่น และต้องเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่คิดว่าจะเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด รวมทั้งงดการใช้บริการขนส่งสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต สวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นขณะกินอาหาร นอนหลับ หรืออยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง และหลีกเลี่ยงการกอด แตะมือไฮไฟว์ จับมือทักทาย รวมทั้งงดการร้องเพลงหรือตะโกนเชียร์ การละเมิดกฎข้อบังคับจะส่งผลให้นักกีฬาถูกห้ามลงแข่งขัน

นอกจากนี้ จะมีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร่วมงาน และนักกีฬาจะต้องตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอเมื่ออยู่ในญี่ปุ่น และทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องยืนยันว่ามีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบภายใน 72 ชม. ก่อนการเดินทาง ส่วนผู้ที่แสดงอาการในระยะเวลา 14 วัน ก่อนการเดินทาง จะไม่สามารถเดินทางได้

คริสตอฟ ดูบี ผู้บริหารสูงสุดของ IOC ระบุว่า สุขภาพและความปลอดภัยของทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด และคู่มือนี้จะทำให้ทุกคนปลอดภัยและสามารถทำงานในการแข่งขันได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าแฟนกีฬาจะสามารถเข้าชมการแข่งขันในสนามได้หรือไม่ เนื่องจากตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ทว่าผู้จัดการแข่งขันระบุว่า จะมีการอนุมัติจำนวนผู้เข้าชมที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่สนามกีฬาภายในฤดูใบไม้ผลินี้ ส่วนคู่มือที่อัปเดตแล้วจะเผยแพร่ในราวเดือนเมษายน - มิถุนายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook